Bão Yagi, hậu quả với ngành chiếu sáng

13

Cơn bão Yagi với cường độ siêu bão đã đổ bộ, tàn phá nặng nề Quảng ninh, Hải Phòng, các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ và Thủ đô Hà Nội để lại hậu quả vô cùng khốc liệt, nhà cửa tốc mái, ngập lụt nhiều nơi, cây xanh đổ nhiều, các công trình cấp điện bị hư hại, mất điện trên diện rộng, ngành chiếu sáng cũng bị tác động không nhỏ, cột chiếu sáng gãy đổ, chiều công trình chiếu sáng đường phố, không gian công cộng bị ảnh hưởng … các doanh nghiệp, đơn vị quản lý vận hành chiếu sáng Hà Nội, Hải dương, Hải Phòng, Quảng Ninh đang cố gắng khắc phục thiệt hại, các đơn vị chiếu sáng ở các tỉnh miền núi phía Bắc đang gặp rất nhiều khó khăn….

Hội Chiếu sáng Việt Nam chia sẻ những khó khăn vất vả của các Hội viên và kêu gọi các hội viên, đơn vị không bị ảnh hưởng bão… cùng động viên chia sẻ và giúp đỡ … Hy vọng bằng quyết tâm và nghị lực các Hội viên sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này. (Trích lời PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam chia sẻ với Ánh sáng và Cuộc sống)

Canh, giữ ánh sáng  trong mưa bão

Trước bão, trong khi mọi người tập trung lo chằng, chống bão, an toàn con người trong nhà, thì những người làm nghề chiếu sáng phải rời nhà mình, để thường trực, duy trì kiểm tra hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường giao thông, đô thị. Khi bão, gió đến thì phải lao ra ngoài, chằng chống giữ, không quản hiểm nguy mưa, gió để duy trì cho đèn sáng liên tục. Đến tan bão thì đi khắc phục, sửa chữa liên tục đến khi đèn được thắp sáng trở lại, không có thời  điểm nghỉ. Các anh, các chị, đang căng mình khắc phục hậu quả nặng nề bão Yagi,  để mang lại ánh sáng, sự bình an cho mọi người. Nghề chiếu sáng thầm lặng, mang lại niềm vui, sự sống cho mọi nhà, cho xã hội.

Sự cố và công tác khắc phục tại các địa phương

Tại Thành phố Hà Nội

Theo thông tin từ Công ty TNHHMTV Ciếu sáng và thiết bị đô thị (Hapulico) cho biết, tính đến thời điểm 15h30 ngày 9/9/2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã xảy ra 1.062 sự cố gãy, đổ cột, đứt dây cáp điện,…. hậu quả do bão số 3  đối với hệ thống chiếu sáng công cộng (HTCSCC.). Ngay và sau khi bão đi qua, Hapulico đã tổ chức triển khai khắc phục sự cố và sẽ tập trung hoàn thành trong thời gian sớm nhất,  trong đó:

  1. Sự cố lớn (gãy đổ cột, đứt dây cáp điện…): 534 vụ.

– Cột nghiêng, đổ : 491 cột. Đã xử lý thu hồi giải phóng mặt bằng xong 214/491 cột, đảm bảo an toàn vận hành.

– Đứt dây, cáp điện: 43 vụ. Đã xử lý thu hồi xong 20/43 vụ, khắc phục đảm bảo an toàn vận hành.

* Dự kiến tổ chức khắc phục xong các sự cố trong ngày 12/09.

  1. Sự cố nhỏ (chạm chập, mất pha…): 528 vụ. Đã xử lý 185/528 vụ (dự kiến khắc phục cơ bản xong trong ngày 12/09).
  2. Các trạm mất nguồn điện lực, cắt điện do không đảm bảo an toàn: 159 trạm. Sau khi điện lực khôi phục nguồn cấp, tổ chức kiểm tra an toàn và vận hành bình thường.
  3. Tiếp tục kiểm tra, phát hiện và khắc phục sự cố trên lưới điện CSCC do công ty quản lý, cập nhật báo cáo sở XD và TTHT.

Một số hình ảnh tàn phá của bão số 3 làm cây xanh bị gẫy, đổ kéo theo sự cố hệ thống CSCC và Hình ảnh CBCNV Hapulico khắc phục sửa chữa

Cắt bỏ và lắp chụp an toàn cột điện gãy đổ
Cắt bỏ xử lý cột điện gãy đổ khu vực trường Trưng Vương
Cắt bỏ xử lý AT điện
Cắt bỏ xử lý cột điện gãy đổ trong ngõ xóm Phó Võ Thị Sáu, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội
Lắp chụp cách diện và cảnh báo an toàn trên cột điện bị gãy đổ

Quang Hùng