Xu hướng và giải pháp chuyển đổi số trong sản xuất nội dung truyền thông

6

Theo khảo sát của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2023, 85% người dùng Internet Việt Nam ưu tiên nội dung số bằng tiếng Việt, trong đó 70% mong đợi nội dung được cập nhật liên tục, 65% quan tâm đến nội dung video và multimedia.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc ứng dụng chuyển đổi số, đặc biệt là Trí tuệ nhân tạo (AI), không chỉ là giải pháp mà còn là điều kiện sống còn của các cơ quan báo chí, nếu áp dụng AI sẽ giúp giảm thời gian sản xuất tin, bài; giảm chi phí vận hành về nhân lực và tài nguyên, ngoài ra cải thiện đáng kể về độ tương tác và tiếp cận của đọc giả.

Ứng dụng AI hoàn chỉnh từ xây dựng đến phân phối nội dung

Tại hội thảo, ông Trần Trọng An – Phó TBT Tạp chí điện tử Gia Đình Mới cho biết, việc ứng dụng AI trong sản xuất nội dung truyền thông đã giúp tạp chí mang lại hiệu quả tích cực, theo đó, tốc độ sản xuất nội dung tăng 40%, chi phí vận hành giảm 50%, lượng tương tác của độc giả tăng 35%, phạm vi tiếp cận đọc giả được mở rộng.

Các chuyên gia cũng đưa ra các ý kiến về chuyển đổi số trong sản xuất truyền thông, điều quan trọng nhất chính là thay đổi nhận thức và tư duy làm nội dung trong kỷ nguyên AI. Thực tế, chuyển đổi số không chỉ là công nghệ mà còn là thay đổi về nhận thức và cách làm việc.

Để tăng hiệu quả và ứng dụng thực tế thì cần đào tạo đội ngũ nhân sự hiểu đúng về cơ hội và thách thức của AI. Và cũng cần hiểu rằng, AI không phải công cụ thay thế hoàn toàn con người, mà là công cụ hỗ trợ mạnh mẽ nếu được khai thác đúng cách; AI có khả năng vượt trội trong phân tích dữ liệu, viết bài báo, báo cáo nhanh chóng và chính xác. Trong môi trường cạnh tranh hiện nay, không ai làm nội dung có thể đứng ngoài cuộc chuyển đổi số.

Mô hình từ xây dựng nội dung, phân tích dữ liệu đến phổ cập kiến thức trên đa nền tảng

Rèn luyện kỹ năng tương tác với AI, người sử dụng AI cũng cần nắm vững các nguyên lý để có thể tương tác với AI một cách thuận tiện, biết đặt câu hỏi đúng mục đích, rõ ràng; huấn luyện AI đúng nhu cầu thực tế của cơ quan. Tuy nhiên, cần kiểm tra chính xác mà dữ liệu do AI cung cấp, ngoài ra cần nâng cao vai trò của con người trong kiểm duyệt nội dung trước khi xuất bản.

Tuy AI mang lại nhiều lợi ích cho các lĩnh vực nói chung và truyền thông nói riêng nhưng con người vẫn là yếu tố quyết định. Trí tuệ nhân tạo chỉ là công cụ hỗ trợ, con người đóng vai trò cho sự sáng tạo, tạo ra nội dung đúng thị hiếu người đọc và đảm bảo đúng tôn chỉ mục đích. Trước khi xuất bản thì người kiểm duyệt nội dung đóng vai trò then chốt.

“Khả năng rủi ro từ AI mang lại cũng rất lớn, đôi khi những thông tin do AI cung cấp không chính xác hoặc chưa xác thực, nếu kiểm duyệt nội dung không cẩn thận sẽ dẫn đến nhiều hậu quả sau này” ông Trần Trọng An chia sẻ thêm.

Một số ứng dụng phổ biến cho sản xuất nội dung truyền thông

  1. Tự động hóa quy trình sản xuất nội dung:
  • Gợi ý đề tài, lên kịch bản: ChatGPT.
  • Phân tích đối tượng độc giả tiềm năng: Gemini.
  • Lên dàn ý bài viết, viết bài, kiểm tra lỗi chính tả: Claude AI.
  • Dựng video clip: CapCut AI
  1. Cải thiện chất lượng nội dung:
  • Kiểm tra chính tả và tối ưu văn phong: ChatGPT, Claude AI.
  • SEO tiếng Việt: Kết hợp ChatGPT và Claude AI để tối ưu hóa từ khóa, nội dung theo xu hướng tìm kiếm.
  1. Các ứng dụng AI phổ biến hiện nay
  • Chuyển văn bản thành giọng nói: Vbee AI.
  • MC ảo: Clip AI, CapCut AI.
  • Dựng video clip: CapCut AI.
  • Tự động dịch và lồng tiếng video: CapCut AI.
  • Sáng tác nhạc, hát tự động: Suno AI.

 

Hữu Vũ