Với chủ đề “Tinh hoa miền sông nước”; Lễ khai mạc Tuần lễ Du lịch – Thương mại TP Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ năm 2024 đã được tổ chức tại công viên Sông Hậu (Q. Ninh Kiều, TP Cần Thơ) vào tối ngày 29/11.
Sự kiện do UBND thành phố Hồ Chí Minh và UBND thành phố Cần Thơ phối hợp tổ chức, nhằm quảng bá du lịch của TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ và các tỉnh, thành Ðồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Đồng thời, thúc đẩy kích cầu thương mại, dịch vụ và du lịch; nâng cao hiệu quả hoạt động của cụm liên kết TP Hồ Chí Minh với 13 tỉnh, thành trong khu vực, góp phần lan tỏa, thúc đẩy du lịch vùng phát triển hiệu quả và bền vững.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, trong nhiều năm qua, TP Hồ Chí Minh đã không ngừng tổ chức các hoạt động nhằm liên kết, hợp tác chặt chẽ với các tỉnh, thành vùng ĐBSCL và các tỉnh Đông Nam Bộ nhằm phát huy lợi thế của từng địa phương để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao sức cạnh tranh của vùng so với các nước trong khu vực, đặc biệt là liên kết hợp tác trên lĩnh vực du lịch và thương mại.
Đến nay, TP Hồ Chí Minh đã liên kết với 6 vùng, 46 tỉnh, thành trong cả nước về hợp tác phát triển du lịch; trong đó, liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ chí Minh và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Sự kiện lần này bao gồm nhiều hoạt động đặc sắc trên lĩnh vực du lịch và thương mại, gồm hoạt động kết nối giao thương của doanh nghiệp, triển lãm sản phẩm đặc trưng của các tỉnh thành, các chương trình văn hóa nghệ thuật và thể thao, giới thiệu sản phẩm du lịch đến người dân và du khách.
“Đây là hoạt động quy mô cấp vùng theo hướng liên kết chuỗi giá trị, gắn kết văn hóa – sản xuất nông nghiệp – thương mại – du lịch và quảng bá thương hiệu với sự tham gia của nhiều địa phương, nhiều thành phần, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực lần đầu tiên được tổ chức tại ĐBSCL”, ông Dũng nhấn mạnh.
Cũng tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Thực Hiện – Phó Chủ tịch UBND phố Cần Thơ cho biết, sự kiện này là một trong những hoạt động trọng tâm của năm 2024 và có ý nghĩa quan trọng trong liên kết hợp tác ở quy mô cấp vùng, có sức lan tỏa quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hóa, du lịch đặc trưng của TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ và các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL.
Qua đó, góp phần thu hút đầu tư, phát triển du lịch, thương mại dịch vụ của các các địa phương, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị du lịch – thương mại giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL ngày càng bền vững và hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, khẳng định.
Chuỗi sự kiện Tuần lễ Du lịch – Thương mại năm nay diễn ra từ ngày 29/11 – 2/12/2024 có 15 hoạt động về du lịch, thương mại, văn hóa văn nghệ và thể thao … gồm: công bố tuyến điểm du lịch đường sông kết nối từ TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ và các tỉnh, vùng ĐBSCL; tọa đàm định hướng tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch đường sông kết nối TP Hồ Chí Minh – với các tỉnh, thành vùng ĐBSCL; tổ chức không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP, các sản phẩm chủ lực, quảng bá sản phẩm du lịch của các địa phương; Chương trình ca nhạc và trình diễn thời trang “Điểm hẹn Tây Đô”.
Dịp này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ cũng phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng tuần lễ như: chương trình giao lưu đờn ca tài tử Nam bộ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL; diễu hành du thuyền, tàu thuyền trên sông; diễu hành mô tô; đua ghe Ngo; giải vô địch đua vỏ Composite TP Cần Thơ mở rộng năm 2024; ngày hội du lịch “Văn hóa Chợ nổi Cái Răng” lần thứ VIII năm 2024
Trường Ca – Theo sovhttdl.cantho.gov.vn