Gần đây, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk xuất hiện tình trạng giả danh nhân viên điện lực gọi điện cho khách hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đã có những khách hàng bị lừa hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.
Ngày 10/11/2024, một thanh niên gọi điện thoại cho chị A. (thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo) nhắc đóng tiền điện. Khi chị A. trả lời đã đóng tiền điện rồi thì thanh niên này yêu cầu chị A. kết bạn Zalo và chụp gửi cho họ phiếu nộp tiền điện để… chứng minh.
Sau đó, thanh niên này dùng Zalo gọi điện thoại cho chị A. và yêu cầu tải App EVNNPC (tên app giống tên viết tắt của Tổng công ty Điện lực miền Bắc) về máy để theo dõi tiền điện và thực hiện xác thực khuôn mặt để giao dịch. Sau khi làm theo hướng dẫn của thanh niên này, chị A. tắt máy.
Chỉ vài tiếng đồng hồ sau, chị A. kiểm tra tài khoản gửi tiết kiệm online của mình tại một ngân hàng thì phát hiện mất 341 triệu đồng.
Kiểm tra giao dịch cho thấy, số tiền của chị A. bị chuyển đến tài khoản mở tại Ngân hàng Quân đội, chủ tài khoản mang tên NGUYEN VAN SON.
Hiện tại, vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
Sau đó ít ngày, vào ngày 13/11/2024, khách hàng tên T. (thôn 7, xã Cư Ni, huyện Ea Kar) cũng bị kẻ gian lừa đảo, chiếm đoạt hơn 23 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng với thủ đoạn tương tự. Chủ tài khoản lừa đảo cũng mang tên NGUYEN VAN SON, chỉ khác là tài khoản được mở tại Ngân hàng TMCP An Bình.
Công ty Điện lực Đắk Lắk cho biết, nhân viên điện lực khi giao tiếp với khách hàng đều tuân thủ nghiệp vụ chăm sóc khách hàng, tuyệt đối không có thái độ khiếm nhã, bất lịch sự với khách hàng; không hướng dẫn khách hàng đăng nhập vào đường link; không yêu cầu khách hàng cài đặt ứng dụng mạo danh App CSKH qua điện thoại.
Trường hợp Công ty Điện lực Đắk Lắk triển khai cài đặt App CSKH của ngành điện thì điện lực địa phương sẽ thông báo đến chính quyền và nhân viên điện lực trực tiếp thao tác cài đặt App CSKH cho khách hàng, dưới sự giám sát của khách hàng.
Công ty Điện lực Đắk Lắk khyến cáo khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk chú ý cảnh giác trước những tin nhắn Zalo, cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực và thông báo về thông tin nợ tiền điện, đe doạ cắt điện bằng lời lẽ khiếm nhã hoặc yêu cầu khách hàng thanh toán tiền điện bằng cách chuyển khoản vào tài khoản cá nhân hoặc tải ứng dụng.
Khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, không thanh toán tiền điện vào tài khoản ngân hàng khi chưa được xác minh, không cài đặt ứng dụng lạ vào điện thoại.
Khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn từ các ứng dụng nghi ngờ mạo danh nhân viên ngành điện, khách hàng sử dụng điện tại khu vực tỉnh Đắk Lắk cần thông báo ngay đến các kênh chăm sóc khách hàng để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.
Các kênh chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Trung (đơn vị quản lý khu vực miền Trung – Tây Nguyên), gồm: tổng đài 19001909; Website: https://cskh.cpc.vn; email: cskh@cpc.vn.
Lê Ngọc (Báo Đắk Lắk) – Theo m.cpc.vn