Lái xe với tốc độ cao, 10 kiến thức an toàn này nhất định phải nhớ!

66

Dưới đây là tổng hợp 10 kiến thức lái xe an toàn trên đường cao tốc mà tài xế nào cũng nên nắm rõ để tránh rủi ro không đáng có.

1: Kiểm tra kỹ lưỡng trước khi khởi hành

Trước khi khởi hành, bạn nhớ kiểm tra hệ thống phanh, áp suất lốp, cửa ra vào, cần gạt nước,… có hoạt động tốt hay không. Nếu có bất thường cần phải sửa chữa, loại bỏ nguy cơ tiềm ẩn trước khi bắt đầu lên đường.

2: Nhìn rõ “làn đường ETC” trước khi đi vào

Tên đầy đủ của “ETC lane” là làn hệ thống thu phí không dừng điện tử, đơn giản là làn thu phí tự động. Khi sử dụng loại làn này, phương tiện phải được trang bị các thiết bị đặc biệt trên xe để hoàn thành việc thanh toán.

Nếu không, khi bạn đi lạc vào làn đường ETC ở tốc độ cao, bạn sẽ không thể vượt qua mức phí và cuối cùng bạn sẽ rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan…

3: Phạm vi tốc độ của mỗi làn đường là khác nhau

Nhiều người nghĩ rằng trên đường cao tốc, chỉ có chạy quá tốc độ mới bị coi là vi phạm pháp luật, như mọi người đều biết, tốc độ quá thấp cũng là vi phạm pháp luật. Việc thiết lập làn đường của đường cao tốc trong nước từ hai làn đến bốn làn cùng chiều, cần lưu ý rằng phạm vi tốc độ của mỗi làn của đường cao tốc là khác nhau. Vì vậy, cần lựa chọn làn đường lái xe chính xác theo tình hình thực tế trong quá trình lái xe.

4: Giữ khoảng cách tốt giữa các xe tốc độ cao

“Luật An toàn giao thông đường bộ” quy định khi tốc độ xe chạy trên đường cao tốc vượt quá 100 km / h thì phải duy trì khoảng cách trên 100 m với xe phía trước cùng làn, khoảng cách giữa các xe phía trước nên được giữ ít nhất 50 mét.

5: Làn đường khẩn cấp sẽ không bị chiếm dụng trong các tình huống không khẩn cấp

Chức năng làn khẩn cấp:

Dành cho xe cứu thương, xe cảnh sát, xe cứu hỏa,…, xe chuyên dụng dùng trong trường hợp khẩn cấp.

Người lái xe có tình trạng sức khỏe khiến anh ta không thể lái xe bình thường hoặc xe bị hỏng (xẹp lốp, hỏng phanh, mất kiểm soát lái, hết nhiên liệu, v.v.). Nếu bạn chiếm làn khẩn cấp mà không có lý do, bạn sẽ bị phạt rất nặng.

Trong trường hợp khẩn cấp, khi cần đỗ xe ở làn khẩn cấp, bật đèn nháy cảnh báo nguy hiểm và cắm biển cảnh báo phía sau xe 150 m. Vào ban đêm, mưa, sương mù và các thời tiết khác, đèn định vị, đèn hậu và đèn sương mù phía sau cũng phải được bật đồng thời; Các nhân viên khác phải rút lui đến khu vực an toàn, và nếu cần, hãy gọi cảnh sát đường cao tốc kịp thời để yêu cầu hỗ trợ.

6: Khi vào hầm phải bật đèn gầm

Vào đường hầm và bật đèn gầm thấp có thể tránh được điểm mù thị giác do ánh sáng thay đổi khi vào đường hầm, ẩn chứa nhiều nguy hiểm cho sự an toàn khi lái xe. Nhìn chung, ở đoạn trước hầm đường cao tốc, ngoài biển báo hạn chế tốc độ thường có biển báo nhắc người lái xe bật đèn. (Lưu ý: Không bật được chùm sáng cao).

7: Không chạy theo hoặc đến gần xe tải lớn trong thời gian dài

Các phương tiện di chuyển với tốc độ cao nên tránh càng nhiều xe tải lớn càng tốt, vì thùng xe cao, dễ cản tầm nhìn và một số xe tải rất dễ bị nghiêng. Chú ý giữ khoảng cách và đừng bám sát trong một thời gian dài.

8: Chỉ thay đổi một làn đường mỗi khi bạn chuyển làn đường

Luật Giao thông quy định rõ, khi điều khiển xe cơ giới trên đường, mỗi lần chuyển làn chỉ được đi một làn, không được chuyển nhiều làn liên tục. Đặc biệt là trong quá trình chạy xe tốc độ cao, nếu bạn chuyển làn liên tục, và xe từ phía sau hơi thiếu chú ý thì hậu quả sẽ rất tai hại.

9: Không dừng lại vạch phân luồng ở lối vào của đoạn đường nối

Trên đường cao tốc, vạch phân luồng ở ngã tư đường dốc thường bị nhầm là “dừng xe nhìn vào khu vực biển báo hiệu đường bộ”, một số phương tiện dừng trực tiếp, sẽ bị phạt nặng.

10: Không được lùi xe nếu lỡ lối ra

Trong trường hợp người lái xe bỏ lỡ lối ra của đường cao tốc, anh ta chỉ có thể tiếp tục di chuyển đến lối ra tiếp theo và rời khỏi đường cao tốc. Vì vậy, khi chuẩn bị lái xe ra khỏi đường cao tốc, cần dự đoán trước quãng đường ra để tránh quên lối ra và đi thêm “đường vòng”.

(Theo Công lý & xã hội)