Điện lực Cẩm Lệ – Đà Nẵng vận hành, khai thác tối ưu hệ thống RF-Spider

3

Trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay, việc đưa công nghệ mới tự động hóa vào trong các khâu, chuỗi của hoạt động sản xuất là nhiệm vụ tất yếu. Điện lực Cẩm Lệ quản lý hơn 64.154 khách hàng nên việc ghi chỉ số đo xa để phát hành hóa đơn thì việc áp dụng công nghệ tự động thu thập dữ liệu RF- Spider luôn được chú trọng hàng đầu.

Công nhân cài đặt nâng cấp DCU để thu thập dữ liệu tối ưu

RF- Spider là hệ thống tự động thu thập chỉ số công tơ đo xa, ứng dụng công nghệ không dây sử dụng sóng vô tuyến (RF). Các công tơ có tích hợp công nghệ RF-Mesh phát sóng RF trong khu vực lân cận tự động kết nối hình thành mạng lưới thông tin. Hệ thống được xây dựng dựa trên 3 thành phần chính: bộ thu thập dữ liệu DCU, bộ định tuyến dữ liệu Router, và các công tơ tích hợp RF có khả năng thu phát sóng. Dữ liệu từ các công tơ sẽ được truyền về DCU qua sóng vô tuyến RF. Router đóng vai trò trung gian hỗ trợ truyền dữ liệu của các công tơ nằm xa DCU. Dữ liệu sau đó được truyền về Server HES để sao lưu dữ liệu, chỉ số phục vụ cho công tác quản lý, in hóa đơn… qua đường internet hoặc 3G/GPRS.

Hiện nay, Điện lực Cẩm Lệ đã lắp đặt và vận hành 416 thiết bị thu DCU và 2489 thiết bị Router tại tất cả 416 trạm biến áp phân phối điện do đơn vị quản lý, đạt tỷ lệ 100% trạm được lắp đặt và vận hành thu thập số liệu qua RF- Spider.

Để đảm bảo tỷ lệ online liên tục trên 99,71% đòi hỏi các kỹ thuật viên phải thường xuyên kiểm tra hiện trạng của thiết bị, chất lượng thu phát sóng vô tuyến, vị trí lắp đặt DCU, Router, khoảng cách và hướng tuyến để đảm bảo chất lượng truyền sóng, đặc biệt là các khu vực nông thôn, các khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, khu Võ Chí Công có hệ thống lưới điện rộng, dân cư thưa thớt phải đảm bảo sự cân đối chặt chẽ giữa số lượng công tơ điện tử, công tơ Mesh, Router thuộc một lộ trình. Để tối ưu hóa hệ thống truyền dẫn thì tỷ lệ router chiếm khoảng từ 3% đến 3,5% trên tổng khách hàng trong trạm. Ngoài ra còn có thể tận dụng được các công tơ Mesh để truyền dẫn.

Song song với các giải pháp kể trên, để nâng cao tỷ lệ truyền dẫn online trong năm 2024, Điện lực đã thực hiện thay thế hơn 2505 ống bảo vệ ăng ten cho thiết bị, nâng cấp 416 thiết bị DCU lên mạng 4G để tương thích với truyền phát sóng của các nhà mạng, vận hành qua App trên internet tại hiện trường để tối ưu hóa đường dẫn sóng vô tuyến nhằm duy trì liên kết các thiết bị và công tơ. Bên cạch đó, đơn vị thường xuyên thay thế các thiết bị có khả năng truyền dẫn thấp và lắp đặt hơn 120 thiết bị router mới để tối ưu hóa hệ thống thu thập dữ liệu.

Điện lực Cẩm Lệ có hơn 64154 khách hàng dùng điện, việc ghi chỉ số điện bằng đo xa với thời gian chỉ trong một ngày thì việc luôn luôn duy trì tỷ lệ online cao là điều kiện bắt buộc để đảm bảo kiểm soát chính xác chỉ số điện và sản lượng tiêu thụ của khách hàng.

Với Điện lực Cẩm Lệ, việc chú trọng thực hiện tốt công tác khai thác vận hành hệ thống lưới điện thông minh Rf-Spider phục vụ công tác sản xuất kinh doanh thể hiện tính chính xác, minh bạch số liệu, giảm lao động thủ công, tăng năng suất lao động, góp phần nâng cao chất lượng kinh doanh dịch vụ khách hàng, thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh mà Công ty giao.

                              Phan Công Nhơn – Theo m.cpc.vn