Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số
02/CĐ-TTg ngày 9/1/2024 chỉ đạo tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc
liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây
dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia.
Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài
nguyên và Môi trường; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương.
Công điện nêu: Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo
thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án
đầu tư xây dựng nói chung, nhất là các dự án, công trình giao thông trọng điểm,
quan trọng quốc gia. Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp đã tạo ra những
chuyển biến tích cực, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong triển khai, thực
hiện các dự án đầu tư xây dựng. Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Tài
nguyên và Môi trường đã chủ động, tích cực đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện đầu tư xây dựng các dự án cho các
bộ, ngành, địa phương.
Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế vẫn còn một số khó khăn, vướng
mắc liên quan tới quản lý chi phí đầu tư xây dựng, quản lý định mức, giá xây
dựng, quản lý vật liệu xây dựng thông thường đối với các dự án đầu tư xây
dựng, nhất là các dự án giao thông trên cả nước.
Để đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, nhất là dự án,
công trình giao thông góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội,
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
1. Bộ trưởng Bộ Xây dựng chỉ đạo các đơn vị liên quan
a) Nghiên cứu rà soát sửa đổi, bổ sung điều chỉnh theo thẩm quyền hoặc
tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật
liên quan quản lý chi phí đầu tư xây dựng bảo đảm phù hợp với thực tế và khả
thi trong triển khai, báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện trong
tháng 3 năm 2024.
b) Khẩn trương rà soát, điều chỉnh, bổ sung các định mức đã được Bộ Xây
dựng ban hành theo thẩm quyền nhưng chưa phù hợp hoặc còn thiếu, báo cáo Thủ
tướng Chính phủ kết quả thực hiện trong tháng 4 năm 2024.
c) Chủ động phối hợp với các bộ quản lý công trình xây dựng chuyên
ngành, địa phương tổ chức xây dựng định mức dự toán đặc thù của chuyên
ngành, của địa phương có công nghệ thi công, điều kiện thi công, vật liệu xây
dựng mới hoặc chưa có trong hệ thống định mức hiện hành.
d) Tích cực hướng dẫn, đôn đốc các địa phương công bố chỉ số giá xây
dựng, giá vật liệu xây dựng (hàng quý hoặc sớm hơn nếu cần thiết), đơn giá
nhân công xây dựng (hàng năm hoặc sớm hơn nếu cần thiết) bảo đảm kịp thời,
đầy đủ, phù hợp với giá thị trường, đúng quy định pháp luật; kiểm tra tình hình
thực hiện tại các địa phương có các dự án công trình giao thông trọng điểm.
2. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
a) Chỉ đạo, tổ chức xác định danh mục, lập kế hoạch rà soát định mức dự
toán các công tác xây dựng đặc thù của ngành đồng thời tổ chức xây dựng các
định mức dự toán thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải gửi Bộ Xây dựng
có ý kiến trước khi ban hành.
b) Chỉ đạo các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án thực hiện nghiêm việc lập, xác
định, quản lý, quyết định việc sử dụng các định mức dự toán điều chỉnh, định mức
dự toán mới cho công trình theo thẩm quyền làm cơ sở xác định giá xây dựng công
trình quy định tại Nghị định 10/2021/NĐ-CP ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Chính
phủ.
c) Chỉ đạo các chủ đầu tư rà soát hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng của các
dự án, trường hợp cần thiết phải kịp thời bổ sung, điều chỉnh để đảm bảo đủ
nguồn vật liệu san lấp cho nhu cầu của dự án theo quy định.
d) Phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát để hoàn thiện các định mức xây dựng
bảo đảm phù hợp với đặc điểm của ngành giao thông vận tải.
đ) Phối hợp với các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn để kịp thời xử lý theo thẩm quyền, hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền
giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu
xây dựng, chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng, đất lúa… trong quá trình
triển khai các dự án giao thông vận tải.
e) Khẩn trương hoàn thành, báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà
về kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp cho các dự án hạ tầng giao
thông trước ngày 20 tháng 01 năm 2024, làm cơ sở để cấp phép khai thác, chủ
động nguồn vật liệu, giảm phụ thuộc vào cát sông.
g) Khẩn trương xây dựng và ban hành Quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc
theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 794/CĐ-TTg ngày 12
tháng 9 năm 2023 làm cơ sở để quy hoạch, thiết kế, đầu tư xây dựng và quản lý
hệ thống đường bộ cao tốc, các nút giao kết nối; hoàn thành trong quý I năm
2024.
3. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường
a) Chỉ đạo rà soát tăng cường phân cấp, phân quyền; phân nhóm các loại
khoáng sản trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản theo
hướng tách riêng nhóm khoáng sản làm vật liệu san lấp để có quy định riêng về
khai thác vật liệu san lấp nhằm đơn giản hoá tối đa các trình tự, thủ tục và thành
phần hồ sơ, trình Chính phủ trong tháng 02 năm 2024.
b) Khẩn trương hướng dẫn các địa phương thực hiện thủ tục khai thác cát
biển đã được đánh giá tài nguyên để kịp thời khai thác phục vụ nhu cầu vật liệu
san lấp cho các dự án đường cao tốc khu vực đồng bằng sông Cửu Long theo cơ
chế đặc thù quy định tại Điều 4 Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28 tháng 11
năm 2023 của Quốc hội về Thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây
dựng công trình đường bộ.
c) Phối hợp chặt chẽ với các địa phương để kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ
những vướng mắc về việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu san lấp,
công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; công tác
chuyển mục đích sử dụng đất rừng, đất lúa phục vụ các dự án đầu tư xây dựng
phục vụ khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.
4. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ
đạo cơ quan chức năng, đơn vị liên quan.
a) Kịp thời công bố chỉ số giá xây dựng, giá vật liệu xây dựng (hàng quý
hoặc sớm hơn nếu cần thiết), đơn giá nhân công xây dựng (hàng năm hoặc sớm
hơn nếu cần thiết) bảo đảm đầy đủ, phù hợp với giá thị trường, đúng quy định
pháp luật; chủ động phối hợp với Bộ Xây dựng, triển khai ban hành định mức
đặc thù tại địa phương.
b) Tiếp tục rà soát các mỏ khoáng sản làm vật liệu san lấp trên địa bàn, chủ
động phối hợp với các địa phương lân cận để quy hoạch, cấp phép các mỏ
khoáng sản làm vật liệu san lấp đảm bảo đủ vật liệu theo tiến độ cho nhu cầu thi
công của các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn.
c) Chỉ đạo chủ đầu tư/ban quản lý dự án rà soát Hồ sơ khảo sát vật liệu xây
dựng của các dự án giao thông để kịp thời bổ sung, điều chỉnh bảo đảm đủ
nguồn và công suất khai thác vật liệu san lấp cho nhu cầu của dự án, nhất là các
dự án khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
d) Chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các chủ đầu tư, nhà thầu thỏa
thuận với các chủ sở hữu về giá chuyển nhượng, thuê đất bảo đảm phù hợp với mặt
bằng giá bồi thường của nhà nước quy định, không để xảy ra tình trạng đầu cơ,
nâng giá, ép giá; có chế tài để xử lý các trường hợp cố tình nâng giá, “ép giá”, đầu
cơ đất khu vực mỏ; tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến trồng rừng thay thế,
chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, chuyển mục đích sử dụng đất rừng, đất lúa.
5. Giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo, kiểm
tra, đôn đốc và xử lý các vấn đề phát sinh theo thẩm quyền, trường hợp vượt
thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Văn phòng Chính phủ đôn đốc các bộ, cơ quan, địa phương thực hiện
nhiệm vụ được giao tại Công điện này./.
Cong TTĐTCP