Ra mắt cuốn sách “GIÁ TRỊ VĂN HÓA TÂM LINH TRONG PHÁT TRIỂN VÀ HỘI NHẬP”

64

Hôm nay ngày 13/7/2024  tại Văn Miếu  Quốc Tử Giám ngôi trường Đại học đầu tiên ở nước ta – nơi lưu giữ những dấu ấn về văn hóa, lịch sử của Thủ đô nghìn năm văn hiến, Viện những vấn đề và phát triển (VIDS) long trọng ra mắt cuốn sách “GIÁ TRỊ VĂN HÓA TÂM LINH TRONG PHÁT TRIỂN VÀ HỘI NHẬP” lễ ra mắt hôm nay không chỉ là việc giới thiệu một cuốn sách mới, mà còn là kết nối tác giả với độc giả, tạo cơ hộ cho chúng ta trao đổi, trò truyện, cùng thảo luận và tìm hiểu rõ hơn về nội dung cuốn sách .

Tác giả cuốn sách “GIÁ TRỊ VĂN HÓA TÂM LINH TRONG PHÁT TRIỂN VÀ HỘI NHẬP” TS. Thang Văn Phúc nguyên thứ trưởng BNV.

Đến tham dự buổi lễ ra mắt cuốn sách có ông Lê Doãn Hợp nguyên bộ trưởng bộ VHTT, ông Vũ Chiến Trắng thứ trưởng BNV, ông Nguyễn Minh Hồng nguyên thứ trưởng bộ TTTT chủ tịch hội truyền thông số, ông Trần Ngọc Tăng nguyên phó ban tuyên giáo TW, ông Hồ Anh Tuấn nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Trung tướng Hữu Ước, Trung tướng Nguyễn Mạnh Đẩu cùng nhiều Trưởng các dòng họ của Bách gia trăm họ (BGTH)… cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban bộ ngành, cùng toàn thể các quý vị đại biểu khách quý, các cơ quan báo đài trung ương và địa phương dự đưa tin.

Tồn tại và song hành cùng cuộc sống cả người việt, từ xã hội thuần nông đến cuộc sống hiện đại. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử văn hóa tâm linh của người việt luôn giữ một vai trò quan trọng. Trong thời kỳ hội nhập và phát triển sự phát huy những giá trị văn hóa tâm linh được khai thác một cách văn minh, từ đó tinh tế ứng xử vào cuộc sống ngày càng trở nên cấp thiết . Được sự chỉ đạo của Liên hiệp các Hội KH&KT VN, viện VIDS đã triển khai nghiên cứu một trong các nhiệm vụ có chủ đề về văn hóa và Văn hóa tâm linh (VHTL) trong phát triển – theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Sau hơn 2 năm Viện VIDS đã tổ chức 4 cuộc Hội thảo tại 4 không gian vùng miền với chủ đề: “Tiếp tục phát huy các giá trị văn hóa tâm linh, thực trạng, những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển trong giai đoạn mới”, mỗi Hội thảo đã có khoảng 200 người tham dự. Đã nhận được gần 60 bài tham luận của 56 tác giả bao gồm các nhà khoa học,các chuyên gia, các nhà quản lý, các Doanh nhân, các chức sắc tôn giáo, các tướng lĩnh… Trên cơ sở 4 tập kỷ yếu, với dung lượng không nhỏ và chất lượng rất công phu nhận thấy cần được chuyển thành ấn phẩm sách giới thiệu sâu rộng kết quả nghiên cứu như là một yêu cầu cao của việc đưa chủ trương đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống.

Mặc dù rất hạn hẹp về nguồn lực vật chất tài chính vì chưa được nhà nước hỗ trợ một khoản kinh phí nào – quá trình vận hành tổ chức 4 hội thảo khoảng gần 1000 đại biểu suốt 2 năm trên diện rộng – được các cơ quan, các tổ chức, các nhà khoa học, doanh nhân … hưởng ứng giúp đỡ tài trợ toàn diện. Cuốn sách có mặt trong ngày hôm nay cũng là dịp tri ân tới sự hưởng ứng, giúp đỡ có hiệu quả đó.

Giao lưu tác giả sách với các nhà khoa học.

Trong cuốn sách “GIÁ TRỊ VĂN HÓA TÂM LINH TRONG PHÁT TRIỂN VÀ HỘI NHẬP” là sự kế thừa, tiếp thu những ý kiến đóng góp quý báu của các nhà lãnh đạo, quản lý, quản trị về tôn giáo tín ngưỡng, các nhà khoa học và tín đồ chức sắc của tôn giáo cụ thể “ Phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và các nguồn lực của tôn giáo cho sự phát triển đất nước ” phát huy các nhân tố tích cực, nhân văn trong các tôn giáo, tín ngưỡng. Phê phán và ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, mê tín dị đoan. Việt Nam là quốc gia đa tôn giáo, hiện nay nhà nước đã công nhận và cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo cho 43 tổ chức, thuộc 16 tôn giáo với hơn 27 triệu tín đồ chiếm khoảng 28% dân số của cả nước trên 55000 chức sắc, gần 150000 chức việc, gần 30000 cơ sở thờ tự chính vì thế tính cấp thiết của vấn đề cần nghiên cứu “Tâm Linh”, “Văn hóa tâm linh” những hiện tượng sự kiện đặc biệt tầm kỷ lục về sự quan tâm .

Đại biểu đến dự lễ ra mắt sách.

Lễ ra mắt sách không chỉ là việc giới thiệu một cuốn sách mới, mà còn là sự kết nối giữ tác giả và độc giả tạo cơ hội cho chúng ta trao đổi, trò truyện, cùng thảo luận tìm hiểu rõ hơn về nội dung cuốn sách. Để đáp ứng nhu cầu xã hội và nghành khoa học đặc biệt này cũng như góp phần cung cấp những giá trị chuẩn mực cùng những yếu tố tích cực cần được phát huy trong thời kỳ phát triển và hội nhập toàn diện đấy là những gì thông điệp từ cuốn sách “GIÁ TRỊ VĂN HÓA TÂM LINH TRONG PHÁT TRIỂN VÀ HỘI NHẬP” đến các độc giả trong và ngoài nước.

 

Tin và Ảnh: Hoàng Thông