Kiến nghị lắp camera giám sát, hệ thống đèn trên cao tốc La Sơn – Túy Loan

15
Cao tốc La Sơn - Túy Loan có địa hình phức tạp - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG
Cao tốc La Sơn – Túy Loan có địa hình phức tạp – Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Cần có hệ thống đèn, camera giám sát

Đại tá Phan Ngọc Truyền – trưởng Phòng cảnh sát giao thông Công an Đà Nẵng – cho biết sau khi kiểm tra sẽ kiến nghị cơ quan chức năng các giải pháp khắc phục những bất cập trên tuyến cao tốc trên.

Đường La Sơn - Túy Loan: Vừa đi vừa hồi hộp

Trong đó, cần có hệ thống đèn chiếu sáng và đèn cảnh báo tại những khu vực xác định điểm đen và tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông, những chỗ sương mù dày đặc.

Cùng với đó là phải lắp đặt hệ thống thông tin liên lạc. Bởi khi tai nạn xảy ra mà không có sóng thì việc cứu hộ, cứu nạn rất khó khăn.

Tại những đoạn đường cong thì biển báo hiệu và vạch kẻ đường phải nhất quán, thống nhất.

Cũng cần phát quang những đồi cây cối um tùm, che khuất tầm nhìn khi lái xe đi vào khúc cua. Cảnh báo tại các điểm sạt lở…

Lực lượng cảnh sát giao thông và cơ quan chức năng kiểm tra, khảo sát - Ảnh: H.B.
Lực lượng cảnh sát giao thông và cơ quan chức năng kiểm tra, khảo sát – Ảnh: H.B.

Cảnh sát giao thông cũng đề nghị gắn hệ thống camera giám sát tốc độ trên đường. Trước mắt chưa có thì cảnh sát giao thông cùng với công tác tuần tra, kiểm soát trên tuyến sẽ sử dụng máy bắn tốc độ.

Dự báo năm 2030 có 21.000 lượt xe mỗi ngày

Theo tìm hiểu, Bộ Giao thông vận tải đã có đề xuất đầu tư mở rộng đường cao tốc La Sơn – Hòa Liên từ 2 làn lên 4 làn xe hoàn chỉnh, cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

Bộ Giao thông vận tải nhận định việc mở rộng đoạn La Sơn – Hòa Liên theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh là cần thiết vì: nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh yêu cầu sau năm 2020, nâng cấp các đoạn tuyến theo tiêu chuẩn đường cao tốc phù hợp với quy hoạch phát triển mạng đường cao tốc Việt Nam; tháng 2-2023 Thủ tướng chỉ đạo “có kế hoạch đầu tư hoàn thiện đúng theo tiêu chuẩn cao tốc, không đầu tư cao tốc quy mô hạn chế 2 làn xe…”.

Khi mở rộng đoạn tuyến đạt quy mô cao tốc 4 làn xe sẽ nâng cao năng lực khai thác tuyến cao tốc La Sơn – Hòa Liên và khả năng khai thác của tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn và Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Việc đưa vào khai thác tuyến đường với quy mô 4 làn xe sẽ tăng khả năng bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến…

Tại khu vực xảy ra tai nạn vừa qua, đoạn đường cong, không có đèn chiếu sáng - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG
Tại khu vực xảy ra tai nạn vừa qua, đoạn đường cong, không có đèn chiếu sáng – Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Phạm vi đầu tư mở rộng cao tốc La Sơn – Hòa Liên dài 64,95km lên 4 làn xe hoàn chỉnh với điểm đầu tại La Sơn kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn, thuộc địa phận thị trấn La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế); điểm cuối tại Hòa Liên thuộc nút giao Hòa Liên, địa phận xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Gần 65km đường La Sơn – Hòa Liên sẽ được mở rộng đảm bảo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với bề rộng nền đường 22m, bề rộng mặt đường 20,5m.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án mở rộng cao tốc này khoảng 3.011 tỉ đồng.

Theo Bộ Giao thông vận tải, kết quả khảo sát, dự báo nhu cầu vận tải trên đoạn tuyến, lưu lượng xe quy đổi hiện nay khoảng 6.970 – 7.265 xe con quy đổi/ngày đêm, dự báo đến năm 2030 khoảng 21.028 xe con quy đổi/ngày đêm, năm 2040 khoảng 30.073 xe/ngày đêm…

https://tuoitre.vn/kien-nghi-lap-camera-giam-sat-he-thong-den-tren-cao-toc-la-son-tuy-loan-20240130183432867.htm