Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm chi ngân sách nhà nước

5

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày
4/1/2024 về tăng cường tiết kiệm chi ngân sách nhà nước.
Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát chặt chẽ của Quốc hội,
sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sát sao, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà
nước được đẩy mạnh và đã đạt được những kết quả quan trọng.
Tuy nhiên, theo kết quả giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách,
pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, kết luận của các cơ quan thanh tra,
Kiểm toán Nhà nước và qua tổng hợp báo cáo, quyết toán ngân sách nhà nước hằng
năm cho thấy vẫn còn những tồn tại, hạn chế, lãng phí trong quản lý, sử dụng ngân
sách nhà nước, tài sản công,… ảnh hưởng đến kỷ cương, kỷ luật hành chính và hiệu
quả sử dụng nguồn lực ngân sách nhà nước.
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, đáp ứng yêu cầu quản lý, tiết
kiệm chi, thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, quy định của pháp
luật, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, Thủ tướng
Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ, cơ quan khác ở trung ương (sau đây gọi chung là bộ, cơ quan trung ương), Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là
địa phương) tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp.
Chỉ đạo quản lý đầu tư công chặt chẽ, tiết kiệm chi ngay từ khâu lập, thẩm
định, phê duyệt dự án
Về xây dựng, hoàn thiện thể chế, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ
quan trung ương, địa phương tập trung thực hiện rà soát, đánh giá, tổng kết và khẩn
trương nghiên cứu, đề xuất các cấp có thẩm quyền sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước
và các văn bản pháp luật có liên quan theo quy định tại Nghị quyết số 23/2021/QH15
ngày 28 tháng 7 năm 2021 của Quốc hội về kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ
công 5 năm giai đoạn 2021-2025 và Đề án "Đổi mới cơ chế phân cấp quản lý, phân bổ
ngân sách nhà nước để bảo đảm vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương và chủ động
của ngân sách địa phương, các cơ quan, đơn vị có liên quan" để tổ chức thực hiện kịp
thời, hiệu quả.

Cổng Thông tin điện tửChính phủ, Văn phòng Chính phủ: 080.44818 – 080.49195 – 080.43830
Fax: 080.43.829 – Email: thongtinbaochi@chinhphu.vn – Địa chỉ: Số 16 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội
Tập trung nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
năm 2013 và các luật, văn bản pháp luật có liên quan, khắc phục tình trạng chồng
chéo, bảo đảm tính đồng bộ của hệ thống pháp luật liên quan đến thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí.
Tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về chi ngân sách nhà
nước, cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, quản lý sử dụng tài sản công theo
chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội, Chính phủ.
Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Giao thông vận tải theo chức năng
nhiệm vụ, thẩm quyền được giao tiếp tục rà soát, hoàn thiện, ban hành định mức, đơn
giá phù hợp; chỉ đạo quản lý đầu tư công chặt chẽ, tiết kiệm chi ngay từ khâu lập, thẩm
định, phê duyệt dự án và thiết kế, dự toán xây dựng công trình.
Các bộ, cơ quan trung ương, địa phương tiếp tục rà soát trình cấp có thẩm
quyền ban hành đầy đủ các quy định, hướng dẫn triển khai thực hiện cơ chế tự chủ tài
chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định số
60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ.
Thực hiện nghiêm các nhiệm vụ theo quy định tại Điều 4 Nghị quyết số
74/2022/QH15 của Quốc hội về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Giảm tỷ trọng chi thường xuyên; tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển
Tăng cường tiết kiệm chi thường xuyên; đẩy mạnh cơ cấu lại chi ngân sách nhà
nước, giảm dần tỷ trọng chi thường xuyên gắn với đổi mới cơ chế phân bổ chi thường
xuyên, bảo đảm chi cho con người, an sinh xã hội, y tế, môi trường, quốc phòng, an
ninh và các lĩnh vực giáo dục – đào tạo, khoa học – công nghệ… theo quy định của
pháp luật.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương, địa phương tiếp
tục đẩy mạnh cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước theo hướng bền vững, giảm tỷ trọng
chi thường xuyên; tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển, chi trả nợ trong tổng chi ngân
sách nhà nước và giảm bội chi ngân sách nhà nước theo quy định tại Nghị quyết số
23/2021/QH15 của Quốc hội; bảo đảm giai đoạn 2021 – 2026, tỷ trọng chi thường
xuyên bình quân khoảng 62 – 63% tổng chi ngân sách nhà nước, phấn đấu giảm tỷ
trọng chi thường xuyên xuống khoảng dưới 60%.
Tổng hợp, lập, trình cấp có thẩm quyền quyết định dự toán chi ngân sách nhà
nước hằng năm, phương án xử lý bù giảm thu cho các địa phương (nếu có) theo khả
năng cân đối của ngân sách trung ương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước,
các văn bản pháp luật có liên quan và các văn bản hướng dẫn, bảo đảm chặt chẽ, tiết
kiệm, hiệu quả, hướng tới cân đối ngân sách nhà nước hằng năm và trong trung hạn.
Điều hành dự toán chi ngân sách nhà nước chủ động, triệt để tiết kiệm chi
thường xuyên, rà soát, cắt giảm các nhiệm vụ chưa thực sự cần thiết, chậm triển
khai,… dành nguồn lực cho phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội, phòng chống, khắc
phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, thực hiện các nhiệm vụ chi an sinh
xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng và cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã
hội theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW và Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban
chấp hành Trung ương khóa XII.
Năm 2024 cắt giảm, tiết kiệm 5% ngay từ đầu năm dự toán chi thường xuyên
so với dự toán được giao

Cổng Thông tin điện tửChính phủ, Văn phòng Chính phủ: 080.44818 – 080.49195 – 080.43830
Fax: 080.43.829 – Email: thongtinbaochi@chinhphu.vn – Địa chỉ: Số 16 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội
Các bộ, cơ quan trung ương, địa phương tổ chức thực hiện chi ngân sách nhà
nước theo dự toán được giao, bảo đảm phân bổ, giao dự toán cho các đơn vị sử dụng
ngân sách và cấp dưới theo đúng thời hạn và quy định của Luật Ngân sách nhà nước
và các văn bản hướng dẫn.
Rà soát, sắp xếp, điều chỉnh dự toán chi theo quy định; chủ động cắt giảm các
khoản chi chưa thực sự cần thiết; giảm các khoản chi tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh
tiết, đi công tác trong và ngoài nước, nhất là nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; năm
2024 cắt giảm, tiết kiệm 5% ngay từ đầu năm dự toán chi thường xuyên so với dự toán
được giao để tăng cho đầu tư cho hạ tầng chiến lược, y tế, giáo dục, biến đổi khí hậu
và an sinh xã hội; đồng thời thông báo cho các cơ quan, đơn vị biết để chủ động tiết
kiệm trong cân đối thu chi.
Quán triệt yêu cầu triệt để tiết kiệm các khoản chi ngân sách nhà nước, nhất là
chi thường xuyên ngay từ khâu xác định nhiệm vụ; bảo đảm việc thực hiện các nhiệm
vụ thống nhất từ khâu lập dự toán đến triển khai phân bổ, quản lý, sử dụng ngân sách
nhà nước. Chủ động rà soát các chính sách, nhiệm vụ, sắp xếp thứ tự ưu tiên các khoản
chi thực hiện theo mức độ cấp thiết, quan trọng và khả năng triển khai thực hiện trong
năm hiện hành để xây dựng dự toán sát khả năng thực hiện. Bảo đảm hoàn thành các
nhiệm vụ, chương trình, dự án, đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt trên cơ sở
nguồn ngân sách nhà nước được phân bổ; chủ động sắp xếp, xử lý để triển khai các
nhiệm vụ được giao phát sinh trong năm dự toán; hạn chế tối đa bổ sung ngoài dự toán
được giao, hủy dự toán hoặc chuyển nguồn sang năm sau.
Chỉ trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách, đề án, nhiệm vụ mới khi thực
sự cần thiết và có nguồn bảo đảm; dự kiến đầy đủ nhu cầu kinh phí thực hiện các
chính sách, chế độ, nhiệm vụ mới đã được cấp có thẩm quyền quyết định.
Xử lý số dư, chuyển nguồn, quyết toán các nhiệm vụ chi thường xuyên ngân
sách nhà nước theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng
dẫn; không chuyển nguồn sang năm sau đối với các khoản kinh phí đã hết nhiệm vụ
chi hoặc hết thời gian giải ngân để giảm bội chi ngân sách nhà nước; rà soát để thu hồi
các khoản tạm ứng chi ngân sách kéo dài nhiều năm đã hết thời gian thực hiện theo
quy định.
Đẩy mạnh việc sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, thực hiện cơ chế tự chủ của
các đơn vị sự nghiệp công lập trên cơ sở phù hợp với tình hình thực tiễn của từng
ngành, từng đơn vị để giảm chi thường xuyên và cơ cấu lại ngân sách nhà nước. Xây
dựng phương án tăng cường mức độ tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công
lập theo quy định; thúc đẩy sự tham gia của các thành phần trong xã hội vào việc cung
cấp dịch vụ sự nghiệp công, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ sự nghiệp công,
đồng thời giảm áp lực lên ngân sách nhà nước.
Đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản công theo đúng chế độ, tiêu chuẩn, định
mức, bảo đảm tiết kiệm. Tổ chức rà soát, sắp xếp lại tài sản công bảo đảm sử dụng
đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức theo chế độ quy định và phù hợp với yêu cầu
nhiệm vụ; đẩy mạnh việc xử lý tài sản không còn nhu cầu sử dụng đúng quy định của
pháp luật, công khai, minh bạch; kiên quyết thu hồi các tài sản sử dụng sai đối tượng,
sai mục đích, vượt tiêu chuẩn, định mức; không để lãng phí thất thoát tài sản công.
Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong
việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước

Cổng Thông tin điện tửChính phủ, Văn phòng Chính phủ: 080.44818 – 080.49195 – 080.43830
Fax: 080.43.829 – Email: thongtinbaochi@chinhphu.vn – Địa chỉ: Số 16 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội
Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan trung
ương và địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và thực hiện
công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường
trách nhiệm người đứng đầu trong việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, bảo đảm
chi ngân sách nhà nước theo dự toán, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi và quy
định pháp luật.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp
luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xử lý nghiêm theo quy định đối với các sai
phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách đã được cơ quan kiểm toán, thanh tra phát
hiện, kiến nghị.
Bộ Tài chính chủ trì theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị
này, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền theo
quy định.
Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Cong TTĐTCP