Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa có ý kiến bằng văn bản giao cho UBND TP.HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án xây dựng đường bộ cao tốc TP.HCM – Mộc Bài.
Bộ GTVT và UBND tỉnh Tây Ninh được Phó Thủ tướng giao phối hợp chặt chẽ với UBND TP.HCM để triển khai dự án theo đúng quy định pháp luật.
Dự án đường bộ cao tốc TP.HCM – Mộc Bài được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài hơn 53 km, có điểm đầu giao với đường Vành đai 3 TP.HCM, điểm cuối tại Khu kinh tế Mộc Bài (Tây Ninh).
Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài hoàn thành sẽ giảm tải cho quốc lộ 22. Ảnh: PLO
Theo quy hoạch, mặt cắt ngang đoạn qua địa bàn TP.HCM có 8 làn xe, đoạn còn lại trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có 6 làn xe.
Dự án có tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) khoảng 15.900 tỉ đồng, được thực hiện theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT. Trong đó, nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 7.433 tỉ đồng, do TP.HCM và tỉnh Tây Ninh chi trả.
Tuyến cao tốc này từng được Bộ GTVT triển khai nghiên cứu đầu tư, tuy nhiên vì một số lý do nên đề xuất chuyển cho TP.HCM làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án.
Hiện đường xuyên Á (quốc lộ 22) là tuyến đường bộ duy nhất nối TP.HCM với cửa khẩu Mộc Bài nhưng đã quá tải nhiều năm.
Dự án này hoàn thành sẽ kết nối từ Khu đô thị Mộc Bài với các đường vành đai 4, vành đai 3 của TP.HCM để tạo thành một mạng lưới liên hoàn giữa các tuyến giao thông đối ngoại và trở thành cửa ngõ ra vào TP.HCM.
Đồng thời, dự án sẽ kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu và các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế của vùng và khu vực ASEAN.