Vì sao con sông dài nhất thế giới không có bất cứ cây cầu nào bắc qua?

10

Là một trong những con sông dài nhất và có lưu vực rộng nhất thế giới với chiều dài lên tới gần 7.000km, nhưng khó tin ở chỗ sông Amazon lại không hề có bất cứ cây cầu nào bắc ngang qua.

Là một trong những con sông lớn nhất thế giới về tốc độ dòng chảy hoặc tính theo lưu lượng nước, sông Amazon có chiều dài gần 7.000km và chảy qua địa phận của 3 quốc gia, chiếm 40% diện tích Nam Mỹ.

Đây là nhà chung của các loài cá heo sông lớn nhất thế giới, hơn 100 loài cá điện và 60 loài cá piranha. Bất chấp kích thước đáng kinh ngạc, điều khó tin ở chỗ dòng sông này lại không có bất cứ cây cầu nào bắc ngang qua.

Chỉ cần so sánh với những con sông lớn khác trên thế giới, việc vắng bóng những cây cầu ở Amazon tạo nên điều kỳ lạ. Cụ thể, chỉ tính riêng tại thủ đô Cairo (Ai Cập) có tới 9 cây cầu xây tại sông Nile.

Hay tại sông Dương Tử hiện có hơn 100 cây cầu được xây trong vòng 30 năm qua. Chiều dài chỉ bằng 1/3 so với sông Amazon, nhưng sông Danube ở châu Âu có tới 133 cây cầu.

Vì sao con sông dài nhất thế giới không có bất cứ cây cầu nào bắc qua? - 1
Không có bất cứ cây cầu nào được xây dựng trên sông Amazon (Ảnh: News).

Nguyên nhân được các chuyên gia giải thích rất cụ thể.

Khởi nguồn từ đỉnh Nevado Mismi có nguồn gốc núi lửa trong dãy Andes thuộc Arequipa của Peru, sông Amazon thậm chí dài hơn cả sông Nile (6.695km) với lưu vực trải rộng trên 7 triệu km2.

Xuyên suốt chiều dài của mình, sông Amazon không có nơi nào quá hẹp hoặc quá rộng để bắc cầu. Vào mùa mưa, nước sông dâng cao hơn 9m. Những đoạn sông rộng 4,8km có thể biến thành 48km chỉ trong vài tuần. Lớp phù sa bồi đắp hai bên bờ không ngừng sạt lở trong khi lòng sông đầy đất đá vụn. Mùa mưa ở Amazon đem lại “nỗi ác mộng” thực sự với các kỹ sư xây dựng.

Vì sao con sông dài nhất thế giới không có bất cứ cây cầu nào bắc qua? - 2
Tàu bè hay phà là những phương tiện chính di chuyển trên sông (Ảnh: Travel).

Lý do thực sự dẫn tới sự vắng bóng của những cây cầu được ông Walter Kaufmann, chủ tịch mảng Kỹ thuật công trình ở Viện Kỹ thuật Liên bang Thụy Sĩ (ETH) tại Zurich, giải thích ngắn gọn: “Nhu cầu xây cầu trên sông này không đủ lớn”.

Cụ thể, trong tổng chiều dài 6.920km của mình, sông Amazon uốn quanh những khu vực dân cư thưa thớt. Rất ít trục đường chính kết nối với bất kỳ cây cầu nào. Trong khi đó, tại những thành phố và các thị trấn ven sông, thuyền và phà là phương tiện chính để vận chuyển hàng hóa, đưa người dân đi từ bờ bên này sang bên kia. Vậy mới nói, nhu cầu xây dựng cầu đường tại đây không thực sự cần thiết.

Chuyên gia Kaufmann bổ sung thêm “những khó khăn về kỹ thuật” nếu xây cầu dọc theo bờ sông bởi cần đầu tư tài chính rất lớn. Ví dụ, đầm lầy rậm rạp và đất mềm đòi hỏi cầu dẫn rất dài, phần móng rất sâu, khiến chi phí khổng lồ. Vị trí của sông thay đổi theo mùa, kèm theo những khác biệt về độ sâu khiến quá trình xây dựng đặc biệt khó khăn.

Dù không có cầu nào xây trên sông Amazon, nhưng có một cây cầu bắc ngang qua sông Negro là phần phụ lưu chính của nó. Công trình hoàn thành vào năm 2011, kết nối giữa Manaus và Iranduba. Đây cũng là cầu lớn duy nhất bắc qua phụ lưu con sông này.

LH  (theo Dân trí)