TP.HCM: Đề xuất thu phí quảng cáo trên trụ đèn chiếu sáng để ‘trị’ quảng cáo lậu

2

Nhu cầu quảng cáo băng rôn rất lớn nhưng số lượng vị trí cấp phép còn hạn chế, trong khi quảng cáo ‘lậu’ lại tràn lan nên Sở VH-TT TP.HCM đề xuất thu phí quảng cáo băng rôn trên trụ đèn chiếu sáng.

Sáng 23.3, Ban Văn hóa – xã hội HĐND TP.HCM giám sát công tác quảng cáo trên địa bàn với một số sở ngành.

Một trong những bức xúc của người dân thành phố là tình trạng treo băng rôn, dán tờ rơi trái phép trên các trụ đèn chiếu sáng, nhà chờ xe buýt, nhiều bức tường trong các hẻm nhỏ.

Sở VH-TT TP.HCM cho biết để bảo đảm mỹ quan đô thị trên các tuyến đường, Sở này chỉ chấp thuận hình thức quảng cáo treo băng rôn tại các vị trí kinh doanh, và treo băng rôn tuyên truyền cổ động chính trị kết hợp quảng cáo thương mại trên trụ đèn chiếu sáng đô thị.

Tuy nhiên, tình trạng treo băng rôn quảng cáo thương mại trái phép treo trên trụ đèn chiếu sáng, cây xanh rất nhiều và không thể kiểm soát hết. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu khai thác hình thức quảng cáo thương mại bằng hình thức treo băng rôn.

TP.HCM: Đề xuất thu phí quảng cáo trên trụ đèn chiếu sáng để 'trị' quảng cáo lậu - ảnh 1
Buổi giám sát do ông Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn

SỸ ĐÔNG

Do vậy, Sở VH-TT đề xuất HĐND TP.HCM và UBND TP.HCM tính phí quảng cáo đối với hình thức quảng cáo treo băng rôn trên các trụ đèn chiếu sáng trên địa bàn để tăng nguồn thu cho ngân sách.

“Hiện một số tỉnh, thành đã thu và việc thu phí này rất hợp lý. Vì khi treo băng rôn treo lên vị trí cột đèn chiếu sáng của nhà nước quản lý thì có thể định ra mức giá nhất định để thu phí này. Ví dụ khi treo 10 ngày, tôi tính một ngày 20.000 đồng cho mỗi trụ đèn để nộp vào ngân sách, và lấy tiền này để duy tu trụ đèn”, ông Trần Thanh Vương, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (thuộc Sở VH-TT TP.HCM) nhìn nhận.

Ngoài ra, Sở VH-TT TP.HCM cũng kiến nghị TP.HCM giao Sở GTVT và Sở Tài chính tham mưu phương án quản lý đấu thầu thu phí các vị trí quảng cáo trên đất công, công viên, hệ thống phương tiện giao thông công cộng do nhà nước quản lý để tăng nguồn thu cho ngân sách.