Tăng cường kết nối giao thương với các thị trường xuất khẩu

35

Ngày 5-4, Bộ Công Thương đã tổ chức hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường nước ngoài quý I-2022 nhằm hỗ trợ và đồng hành cùng các địa phương, các ngành kinh tế và doanh nghiệp giảm thiểu khó khăn, chủ động xây dựng chiến lược, thực hiện các biện pháp phát triển kinh doanh quốc tế phù hợp trong những điều kiện thị trường mới.

Hội nghị có sự tham dự của 10 hiệp hội ngành hàng, 26 Sở Công Thương, trên 45 đại diện thương vụ Việt Nam tại thị trường nước ngoài và đông đảo doanh nghiệp trên cả nước.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nêu số liệu thống kê cho thấy, quý I vừa qua, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt kết quả tích cực, trong đó, xuất khẩu tăng 12,9%; nhập khẩu tăng 15,9%. Cán cân thương mại hàng hóa quý I-2022 ước tính xuất siêu 809 triệu USD. Tuy nhiên, bối cảnh chung còn nhiều khó khăn như: Dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, xung đột Nga – Ukraine gây tác động kép cho doanh nghiệp, các chuỗi cung ứng đứt gãy, cước vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu tăng phi mã, các nguồn cung năng lượng bị gián đoạn…

Để hỗ trợ và đồng hành cùng các địa phương, các ngành kinh tế và doanh nghiệp giảm thiểu khó khăn, chủ động xây dựng chiến lược và thực hiện các biện pháp phát triển kinh doanh quốc tế phù hợp trong những điều kiện thị trường mới, Bộ Công Thương tổ chức định kỳ hằng quý hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước.

Đây là cơ hội cho các hiệp hội ngành hàng trao đổi về khó khăn, thuận lợi, đề xuất nhu cầu hỗ trợ và các sáng kiến liên quan đến việc thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu với các thị trường nước ngoài. Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương cùng các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp sẽ cùng tìm ra những biện pháp xúc tiến thương mại hiệu quả.

Tại hội nghị, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho hay, từ nay tới cuối năm 2022, Cục tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài cho hàng hóa Việt Nam. Trong đó, Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại dành hơn 80% kinh phí cho hoạt động xúc tiến xuất khẩu. Các hoạt động được thực hiện theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, chủ yếu tập trung vào việc tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm quốc tế ở nước ngoài; tổ chức hội chợ, triển lãm quốc tế tại Việt Nam đối với sản phẩm xuất khẩu; tổ chức đoàn giao dịch thương mại ở nước ngoài…

Tại hội nghị, đại diện nhiều hiệp hội ngành hàng đã nêu lên những khó khăn hiện có, đồng thời đề xuất Bộ Công Thương triển khai nhiều hơn nữa các hoạt động kết nối doanh nghiệp Việt Nam với đối tác tại thị trường nước ngoài; làm tốt công tác marketing; tăng cường hỗ trợ cho doanh nghiệp tham gia các hội chợ chuyên ngành tại thị trường nước ngoài…

Theo http://www.hanoimoi.com.vn