Sẽ tiến hành sửa chữa tổng thể cầu Long Biên

14
Cục Đường sắt Việt Nam cho biết đơn vị đã lên kế hoạch kiểm định tổng thể cầu Long Biên (Hà Nội). Sau khi kiểm tra toàn diện, ngành đường sắt sẽ lập dự án sửa chữa tổng thể cầu Long Biên, dự kiến tiến hành vào năm 2023.
 Cầu Long Biên lưu thông cả đường bộ và đường sắt. (Ảnh: zingnew.vn)

Ngày 2/6, Cục Đường sắt Việt Nam cho biết đơn vị đã lên kế hoạch kiểm định tổng thể cầu Long Biên (Hà Nội). Theo Cục Đường sắt Việt Nam, cầu Long Biên có tuổi hoạt động lên tới 120 năm, hư hỏng nhiều hạng mục. Riêng tháng 5/2022, mặt cầu hai lần bị thủng, gây mất an toàn giao thông.

Ngoài ra, theo quy định, cứ 5-10 năm, cầu Long Biên phải được kiểm định lại. Lần gần nhất cầu được kiểm định vào năm 2012.

Sau khi kiểm tra toàn diện, ngành đường sắt sẽ lập dự án sửa chữa tổng thể cầu Long Biên, dự kiến tiến hành vào năm 2023. Lần sửa chữa sắp tới đây, Cục Đường sắt Việt Nam đặt mục tiêu đảm bảo cầu hoạt động an toàn đến năm 2030, khi có tuyến đường sắt đô thị số 1 thay thế.

Về nguyên nhân hư hỏng mặt cầu Long Biên gần đây, Cục Đường sắt Việt Nam đánh giá, kết cấu của đường bộ hành và đường cho xe thô sơ đã cũ, chắp vá, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Trong khi đó có nhiều xe đạp thồ, xe máy thồ, xe ba gác lưu thông qua cầu. Người dân đi xe máy trên đường bộ hành hai bên cũng gây mất an toàn cho cầu.

Hai đầu cầu đã có biển cấm ôtô, cấm xe đạp thồ, xe máy thồ lưu thông từ 5h đến 20h và biển cảnh báo cầu yếu, tuy nhiên lượng phương tiện bị cấm lên cầu vẫn đông, nhất là vào giờ cao điểm.

Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng, khởi công tháng 9/1898, do hãng Daydé-Pillié (Pháp) thiết kế và khánh thành năm 1902. Cầu dài 1.691 m, ban đầu là cầu dàn thép, đường sắt chạy ở giữa, hai bên dành cho phương tiện đường bộ. Trong thời gian chiến tranh, cầu bị hư hỏng một số nhịp, Nhà nước đã gia cố tạm bằng các hệ dầm kỹ thuật. Giai đoạn 1995-2010, cầu Long Biên đã được gia cố sửa chữa với tổng mức đầu tư 116 tỷ đồng.

Năm 2015, cầu Long Biên được sửa chữa tổng thể với tổng đầu tư gần 300 tỷ đồng, mục tiêu khai thác an toàn đến năm 2020 khi dự án đường sắt đô thị số 1 Yên Viên – Ngọc Hồi được triển khai, thay thế cầu Long Biên. Tuy nhiên, dự án đường sắt đô thị số 1 đã được Bộ Giao thông Vân tải bàn giao cho Hà Nội thực hiện, đến nay vẫn chưa được khởi động.

Năm 2021, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã điều chỉnh kinh phí, tập trung cho sửa chữa, gia cố khẩn phần lối đi cho người đi bộ trên cầu Long Biên như thay thế tấm đan, gia cố, sơn lan can. Kinh phí bảo trì cầu Long Biên năm trước là 8,5 tỷ đồng, năm 2022 là hơn 9,7 tỷ đồng bao gồm cả kinh phí bảo dưỡng cầu đường sắt, cầu đường bộ và tuần cầu, bảo vệ cầu./.

theo https://dangcongsan.vn