Phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam

11

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 38/QĐ-TTg ngày
11/1/2024 phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đến năm
2030.
Mục tiêu tổng quát của Chiến lược là phát triển ngành Bảo hiểm xã hội Việt
Nam theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả nhằm thực
hiện tốt các chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế;
từng bước mở rộng bền vững diện bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hướng tới
mục tiêu bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế toàn dân.
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý và sử dụng tài chính các quỹ bảo hiểm xã
hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo đúng quy định của pháp luật và nguyên
tắc tập trung thống nhất, công khai, minh bạch, đảm bảo an toàn.

Đầu tư các quỹ bảo hiểm thực hiện theo đúng quy định của pháp luật bảo đảm
an toàn, bền vững, hiệu quả.
Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo hướng
tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cải
cách, hiện đại hóa ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đảm bảo thực hiện đúng quan
điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phù hợp tình hình thực tiễn.
Mục tiêu cụ thể phấn đấu đạt khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi
tham gia bảo hiểm xã hội, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham
gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chiếm khoảng 2,5% lực lượng lao động trong độ tuổi;
có khoảng 55% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội
hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; khoảng 35% lực lượng lao động trong độ tuổi
tham gia bảo hiểm thất nghiệp; trên 95% dân số tham gia bảo hiểm y tế.
Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính
đạt tối thiểu 90%. Chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia bảo hiểm xã
hội trên 85%.
Số người nhận các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp qua các
phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực đô thị trên 68%.
Đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động: (1) 100% dịch
vụ công trực tuyến toàn trình được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác
nhau, bao gồm cả thiết bị di động; (2) 95% hồ sơ công việc của ngành Bảo hiểm xã hội
Việt Nam được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật
nhà nước); (3) 100% người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm
y tế có tài khoản giao dịch điện tử, đã cài đặt ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số có
thể theo dõi quá trình đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp,
bảo hiểm y tế, tra cứu thông tin, thực hiện dịch vụ công trực tuyến; (4) 100% người
dân tham gia bảo hiểm y tế đã được cấp Căn cước công dân có thể sử dụng thay thế
thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám chữa bệnh.
Cắt giảm mạnh các mẫu đơn, tờ khai có nội dung thông tin trùng lặp
Một trong những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của Chiến lược là cải cách thủ
tục hành chính; đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải
quyết thủ tục hành chính; nâng cao hơn nữa tinh thần, ý thức trách nhiệm, thái độ phục
vụ người dân của công chức, viên chức, người lao động ngành bảo hiểm xã hội.
Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính; loại bỏ các thành phần hồ sơ
không cần thiết, cắt giảm mạnh các mẫu đơn, tờ khai có nội dung thông tin trùng lặp,
không phát sinh thủ tục hành chính mới không cần thiết. Công khai, minh bạch thủ tục
hành chính, cải tiến quy trình nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin để cung cấp
các dịch vụ công theo hướng người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ và
nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính.
Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật quy định thủ
tục hành chính, điều kiện kinh doanh. Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn
trình trên tất cả các lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế. Kết
nối các dịch vụ công trực tuyến với cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Đổi mới, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Nhiệm vụ, giải pháp khác là đổi mới, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy; nâng
cao năng lực thực hiện và chất lượng nguồn nhân lực theo hướng hoạt động hiệu lực,
hiệu quả.
Cụ thể, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Nghiên cứu, sắp xếp tổ
chức bộ máy Bảo hiểm xã hội cấp huyện thuộc ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo
khu vực liên huyện", trong đó có nội dung đánh giá kết quả tổ chức bộ máy Bảo hiểm
xã hội cấp huyện, tiếp tục nghiên cứu đề xuất phương án sắp xếp tổ chức bộ máy theo
khu vực liên huyện đến năm 2025, đảm bảo phù hợp với chủ trương của Đảng tại Nghị
quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017; Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 và
Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 ngày 12/3/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc
hội; đảm bảo đồng bộ với việc sắp xếp tổ chức đảng trong nhiệm kỳ tới và phù hợp với
thực tiễn của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ
chính trị.
Thực hiện cải cách chế độ công vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức,
viên chức, người lao động ngành Bảo hiểm xã hội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; sử dụng
vị trí việc làm làm cơ sở để tuyển dụng, quản lý, sử dụng và trả lương theo quy định.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ gắn liền với chính sách đãi
ngộ, động viên, khuyến khích công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhiệm vụ.
Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, dự báo phục vụ công tác đề xuất, kiến
nghị xây dựng pháp luật, thiết kế chính sách; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nguồn
nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Tiếp tục hiện đại hóa hệ thống trụ sở làm việc gắn với sắp xếp, tinh gọn tổ chức
bộ máy đảm bảo tiết kiệm và thuận tiện trong phục vụ người dân, tổ chức, doanh
nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghệ thông tin, chuyển đổi số của ngành Bảo
hiểm xã hội Việt Nam.

 Cong TTĐTCP