Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp
chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và dự toán ngân sách nhà
nước năm 2024.
Nghị quyết nêu, năm 2023, tình hình kinh tế – xã hội nước ta tiếp tục
chuyển biến tích cực, cơ bản đạt được mục tiêu tổng quát đề ra và nhiều kết quả
quan trọng trên các lĩnh vực, tiếp tục là điểm sáng của kinh tế toàn cầu. Kinh tế
vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo. Tăng
trưởng kinh tế từng bước phục hồi, quý sau cao hơn quý trước, cả năm ước đạt
5,05% thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao trong khu vực và thế giới; nhiều tổ
chức quốc tế có uy tín đánh giá cao kết quả và triển vọng của nền kinh tế nước
ta. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư phát triển, đạt và
vượt toàn bộ các chỉ tiêu kế hoạch về xã hội. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các
chính sách người có công, bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ người dân, doanh
nghiệp; đời sống nhân dân được cải thiện tốt hơn. Công tác giảm nghèo tiếp tục
là điểm sáng, được quốc tế đánh giá cao. Triển khai quyết liệt các chương trình
hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải, chuyển đổi năng lượng.
Tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và giải quyết khiếu
nại, tố cáo. Chính trị – xã hội ổn định, tiềm lực quốc phòng, an ninh được nâng
lên; độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững; xử lý hiệu quả các tình
huống, không để bị động, bất ngờ, nhất là về chiến lược. Công tác đối ngoại là
điểm sáng nổi bật, đạt nhiều thành tựu quan trọng, có tính lịch sử, tạo cơ hội
mới, thời cơ mới để phát triển và tiếp tục củng cố, nâng cao vị thế, uy tín của
Việt Nam trên trường quốc tế.
Năm 2024 là năm tăng tốc, bứt phá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong
việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2021-2025.
6 quan điểm, trọng tâm chỉ đạo điều hành
Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế – xã
hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 theo các Nghị quyết, Kết luận của
Trung ương, Quốc hội, Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương
quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, vượt qua mọi thách thức, giữ vững tinh thần
vượt khó, đoàn kết, tự lực, tự cường, chủ động thích ứng, linh hoạt, hành động
quyết liệt, khoa học, hiệu quả, tích cực đổi mới, sáng tạo theo chủ đề "Kỷ cương
trách nhiệm; chủ động kịp thời; tăng tốc sáng tạo; hiệu quả bền vững" với 06
quan điểm, trọng tâm chỉ đạo điều hành, gồm:
1. Quán triệt, chấp hành nghiêm, thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả,
thực chất Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; các Nghị quyết, Kết luận của
Trung ương, Quốc hội, Chính phủ. Tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các
quan điểm, mục tiêu, các nhiệm vụ, giải pháp của Chiến lược phát triển kinh tế –
xã hội 2021 – 2030, các Kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 – 2025, trong đó chú
trọng 3 đột phá chiến lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm và 12 nhóm giải pháp chủ yếu.
Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị;
chủ động, tích cực chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIV của
Đảng. Tập trung tổng kết các Kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 – 2025 và xây
dựng các Kế hoạch 5 năm giai đoạn 2026 – 2030.
2. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy tinh thần yêu
nước, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước hùng cường, thịnh
vượng. Huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, trong đó nội lực là cơ
bản, chiến lược, lâu dài, quyết định, kết hợp với ngoại lực là quan trọng, cần
thiết, đột phá, thường xuyên.
3. Tập trung chỉ đạo điều hành chủ động, linh hoạt, đúng thời điểm, hiệu
quả, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, nhịp nhàng giữa các chính sách. Bám sát tình
hình thực tiễn, phản ứng chính sách kịp thời, phù hợp, nhất là đối với những vấn
đề cấp bách phát sinh trong ngắn hạn, đồng thời thực hiện hiệu quả các nhiệm
vụ, giải pháp mang tính căn cơ trong trung và dài hạn.
4. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả và trách nhiệm
người đứng đầu trong công tác xây dựng và thực thi pháp luật; đẩy mạnh cải
cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số quốc gia; tăng cường phân cấp, phân
quyền gắn với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực thực thi và tăng
cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực. Tiếp tục đẩy mạnh công tác
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm; chấn chỉnh, khắc
phục triệt để việc né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong thực thi công vụ; đồng
thời phải bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích
chung.
5. Phát triển văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã
hội; chú trọng xây dựng nếp sống văn hoá lành mạnh, phát huy những giá trị
thuần phong, mỹ tục; ngăn chặn sự suy thoái về đạo đức, lối sống. Thực hiện tốt
các chính sách người có công, đối tượng chính sách, bảo đảm an sinh xã hội,
giảm nghèo bền vững, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường,
chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, nhất là người có công, gia
đình chính sách, hộ nghèo, các đối tượng yếu thế ở vùng sâu, vùng xa, biên giới,
hải đảo và đồng bào dân tộc thiểu số.
6. Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ;
bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng nền kinh tế độc lập,
tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, thực
chất, hiệu quả; giữ vững môi trường hoà bình, ổn định cho phát triển nhanh, bền
vững. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông chính sách, tạo đồng thuận
xã hội, củng cố niềm tin trong Nhân dân.
12 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu
Chính phủ xác định thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu gồm:
1. Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định vĩ mô, kiểm
soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn.
Cụ thể, tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời,
hiệu quả, chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm và các
chính sách khác, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, ổn
định thị trường tiền tệ, ngoại hối và hệ thống ngân hàng. Điều hành linh hoạt,
hài hòa, hợp lý giữa lãi suất và tỷ giá phù hợp với tình hình thị trường, diễn biến
kinh tế vĩ mô và mục tiêu chính sách tiền tệ.
Thực hiện các giải pháp tín dụng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm
phát, đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế; chỉ đạo các tổ chức tín dụng hướng
tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực
tăng trưởng kinh tế; kiểm soát tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Khuyến
khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục cho vay, phấn
đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ nền kinh tế; tiếp tục triển khai
các giải pháp tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp, người dân,
hạn chế và tiến tới sớm chấm dứt "tín dụng đen".
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính – ngân sách nhà nước; quản lý thu
ngân sách nhà nước chặt chẽ, hoàn thuế theo đúng quy định; triệt để tiết kiệm
chi, nhất là chi thường xuyên, năm 2024 cắt giảm, tiết kiệm 5% ngay từ đầu năm
dự toán chi thường xuyên so với dự toán được giao; nghiên cứu tiếp tục thực
hiện các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất để hỗ trợ
người dân, doanh nghiệp.
Tăng cường công tác xúc tiến thương mại; tiếp tục đa dạng hóa thị trường
xuất khẩu, sản phẩm, chuỗi cung ứng. Tăng cường công tác kiểm tra chất lượng
hàng nhập khẩu.
Đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa, phấn đấu tốc độ tăng tổng mức
bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng khoảng 9%. Theo dõi sát tình
hình thị trường, thực hiện các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa,
nhất là trong các dịp Lễ, Tết…
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu
năm 2024, đặc biệt là các dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia, đường cao tốc,
liên vùng, ven biển và các chương trình mục tiêu quốc gia; phấn đấu giải ngân
trên 95% kế hoạch được giao; tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với nâng
cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc quyết định chủ trương đầu tư, quyết
định đầu tư dự án và giải ngân vốn đầu tư công; kiên quyết không đầu tư dàn
trải, loại bỏ những dự án không thật sự cần thiết, điều chuyển vốn các dự án
không giải ngân được sang các dự án có khả năng giải ngân, không để lãng phí,
kém hiệu quả.
Đổi mới về nội dung và phương thức quảng bá, xúc tiến du lịch. Phấn đấu
năm 2024, đón 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách
du lịch nội địa.
2. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế, pháp luật, cơ chế, chính sách
gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thực hiện pháp luật; đẩy mạnh
cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định kinh doanh
Cụ thể, tập trung xây dựng, bảo đảm tiến độ chất lượng các dự án luật
thuộc Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, Luật Đất đai (sửa đổi),
Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp
luật, Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương… Tiếp tục
triển khai thực hiện nghiêm công tác rà soát, thẩm định, xây dựng văn bản quy
phạm pháp luật. Nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống
pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật, ngăn ngừa tình trạng tham nhũng, lợi
ích, lợi ích cục bộ.
Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý văn bản trái pháp luật; chú trọng xử
lý, rà soát văn bản quy phạm pháp luật mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập.
Tăng cường công tác hướng dẫn thực hiện pháp luật, công tác truyền
thông về chính sách, pháp luật.
Tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định
kinh doanh, không để phát sinh thủ tục, quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật
mới không cần thiết, không phù hợp, thiếu tính khả thi.
Tiếp tục tích cực rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, quy định pháp
luật, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để phục hồi và phát triển ổn định,
lành mạnh, bền vững các loại thị trường, nhất là thị trường trái phiếu doanh
nghiệp, quyền sử dụng đất, bất động sản, lao động, khoa học công nghệ, năng
lượng… góp phần nâng cao hiệu quả huy động, sử dụng các nguồn lực cho sản
xuất kinh doanh.
3. Đẩy mạnh xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược
đồng bộ, hiện đại, nhất là hệ thống đường cao tốc, cảng hàng không, bến
cảng, hạ tầng đô thị, hạ tầng liên vùng, hạ tầng số, hạ tầng xã hội, y tế, giáo
dục…
Tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công các công trình hạ tầng
giao thông quan trọng quốc gia như: các tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía
Đông, vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh,
Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, Biên Hòa –
Vũng Tàu, Tuyên Quang – Hà Giang; Cảng Hàng không quốc tế Long Thành,
nhà ga T3 – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; sớm hoàn thành nâng cấp
các tuyến luồng hàng hải vào cảng Cái Mép – Thị Vải, cảng Nam Nghi Sơn; đưa
vào vận hành khai thác đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội và
đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên. Phấn đấu hoàn thành mục tiêu có 3.000
km đường bộ cao tốc vào năm 2025; trong năm 2024, đưa vào khai thác, sử
dụng ít nhất 130 km đường bộ cao tốc.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án hạ tầng
quy mô lớn, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng, đất lúa, bảo đảm
nguồn cung và kiểm soát giá nguyên vật liệu, kịp thời rà soát điều chỉnh chỉ tiêu
sử dụng đất để phù hợp với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng.
Tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường vật liệu xây dựng, bảo đảm cân đối
cung cầu, bình ổn thị trường, đặc biệt là các vật liệu chủ yếu;
Triển khai kịp thời, hiệu quả Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện lực quốc
gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đảm bảo an ninh năng lượng,
cung ứng đủ điện, xăng dầu cho tiêu dùng, sản xuất kinh doanh. Tiếp tục tập
trung tháo gỡ khó khăn các dự án điện; đảm bảo tiến độ đầu tư, xây dựng các
công trình nguồn điện, lưới điện trọng điểm.
Tích cực triển khai các tiêu chí, tiêu chuẩn về hạ tầng thương mại như tiêu
chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn giai đoạn 2021-2025; mô hình chợ thí
điểm bảo đảm an toàn thực phẩm theo Tiêu chuẩn Việt Nam về chợ kinh doanh
thực phẩm…
Tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, thích
ứng với biến đổi khí hậu, trọng tâm là các công trình thủy lợi, nước sạch nông
thôn phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp, ổn định đời sống người dân nông
thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.
Nghiên cứu, xây dựng các chính sách, định hướng về phát triển, quản lý
hạ tầng kỹ thuật đô thị, không gian ngầm đô thị. Đánh giá, rà soát thực trạng
thoát nước, ngập úng đô thị, nhất là tại các đô thị lớn như thành phố Hà Nội,
thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng… để có phương án, giải pháp hiệu
quả chống ngập úng đô thị, ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu.
4. Tập trung thực hiện hiệu quả, thực chất cơ cấu lại nền kinh tế gắn
với đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng cường năng lực nội sinh, nâng cao
năng lực cạnh tranh, phát triển nhanh, bền vững; đẩy mạnh phát triển kinh
tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế ban đêm, thương mại điện tử,
các ngành, lĩnh vực mới nổi, các mô hình kinh doanh mới, hiệu quả; làm
mới các động lực tăng trưởng cũ và khai thác hiệu quả các động lực tăng
trưởng mới
Cụ thể, cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực và trong nội ngành gắn với đổi mới
mô hình tăng trưởng theo hướng tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ,
nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, tính tự chủ, khả năng
thích ứng và sức chống chịu của nền kinh tế.
Đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành công nghiệp; tập trung phục hồi,
phát triển các ngành công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo, sản
xuất chíp bán dẫn, để trở thành một động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp; khuyến khích phát triển nông
nghiệp xanh, sạch, sinh thái, hữu cơ, tuần hoàn, công nghệ cao, thông minh,
thích ứng với biến đổi khí hậu.
Tiếp tục cơ cấu lại một số ngành, lĩnh vực dịch vụ quan trọng như thương
mại, logistics… Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành du lịch bảo đảm hiệu quả và yêu cầu
phát triển bền vững.
Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại thu, chi ngân sách nhà nước, nâng cao hiệu
quả quản lý, phân bổ, sử dụng ngân sách nhà nước.
Tiếp tục cơ cấu lại đầu tư công, nhất là vốn vay nước ngoài, bảo đảm thực
chất, hiệu quả. Xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực,
gây thất thoát, lãng phí trong đầu tư công. Bố trí vốn bảo đảm trọng tâm, trọng
điểm, phù hợp với tiến độ thực hiện dự án, không để tình trạng dàn trải, manh
mún, chia cắt, lãng phí, kém hiệu quả; tập trung vốn cho các dự án quan trọng
quốc gia, chương trình, dự án phát triển hạ tầng trọng điểm có sức lan tỏa, tạo
động lực phát triển kinh tế xã hội nhằm dẫn dắt, huy động các nguồn lực đầu tư
ngoài Nhà nước, tạo các động lực phát triển, cực tăng trưởng mới, đồng thời bảo
đảm phát triển hài hòa giữa các địa phương, vùng, miền.
Triển khai quyết liệt Đề án "Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn
với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025"; tập trung thực hiện có hiệu quả phương
án xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém; triển khai cơ cấu lại các ngân hàng
thương mại được kiểm soát đặc biệt theo chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước,
trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2021 – 2025 và
thực hiện sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2021-2025. Khẩn trương
triển khai có kết quả và hiệu quả các Đề án cơ cấu lại đã được phê duyệt. Triển
khai quyết liệt, hiệu quả phương án xử lý 04/12 dự án doanh nghiệp chậm tiến
độ, kém hiệu quả còn lại.
Tổ chức thực hiện hiệu quả các giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường
bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Nghiên cứu xây dựng cơ
chế, chính sách, giải pháp khuyến khích, thu hút đầu tư nước ngoài vào thị
trường bất động sản, hạn chế lệch pha cung – cầu sản phẩm bất động sản, chú
trọng khuyến khích phát triển sản phẩm bất động sản đáp ứng nhu cầu lớn của
xã hội như: nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá phù hợp.
5. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là nguồn
nhân lực trong lĩnh vực công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo, chip và chất
bán dẫn gắn với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng
công nghệ, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa đổi mới sáng tạo khởi nghiệp
Tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả chủ trương đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo
Tập trung đầu tư thỏa đáng để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân
lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh thực hiện tự chủ giáo dục
đại học, tăng đầu tư từ ngân sách nhà nước để tạo sự chuyển biến về chất lượng
đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, ưu tiên đầu tư phát
triển một số ngành đào tạo quan trọng phù hợp với định hướng phát triển kinh tế
– xã hội của đất nước. Tập trung đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực,
phấn đấu đến năm 2025 và năm 2030 có 50.000-100.000 nhân lực chất lượng
cao cho ngành sản xuất chip bán dẫn.
Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện đồng bộ khung khổ pháp lý
thúc đẩy sự phát triển của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; phát triển hệ
thống đổi mới sáng tạo quốc gia theo hướng lấy doanh nghiệp làm trung tâm.
Phát triển thị trường khoa học và công nghệ, tổ chức trung gian của thị trường
khoa học và công nghệ, doanh nghiệp khoa học và công nghệ.
6. Phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo đảm gắn kết
hài hòa với phát triển kinh tế; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống
vật chất, tinh thần của Nhân dân; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng
chính sách xã hội đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc
trong giai đoạn mới.
Tập trung xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh; chú trọng xây dựng
đời sống văn hoá cơ sở. Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam,
xây dựng biểu tượng văn hóa quốc gia và một số thương hiệu sản phẩm văn hóa
quốc gia.
Phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng; đầu tư, nâng cao thành
tích của các môn thể thao trọng điểm theo hướng tiếp cận với thành tích của
châu lục và thế giới.
Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả, bảo đảm công khai, minh
bạch chính sách ưu đãi, công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, điều dưỡng người có
công với cách mạng. Khẩn trương ban hành và thực hiện Chương trình hỗ trợ
nhà ở cho người có công với cách mạng giai đoạn 2021 – 2025.
Thực hiện các chính sách trợ giúp xã hội bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đúng
đối tượng.
Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững theo
hướng đa chiều, bao trùm, "không để ai bị bỏ lại phía sau", bảo đảm mức sống
tối thiểu và các dịch vụ xã hội cơ bản; hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng sinh
kế, từng bước nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống lâu dài cho hộ nghèo, hộ
cận nghèo.
Rà soát, hoàn thiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp theo
hướng mở rộng độ bao phủ và phát triển đối tượng tham gia.
Phát triển mạnh thị trường lao động, tăng cường kết nối cung – cầu lao
động trên thị trường; đầu tư phát triển hệ thống trung tâm dịch vụ việc làm công
lập.
Đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; tập trung triển khai
nhanh, hiệu quả Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho
đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030"; năm
2024 nỗ lực phấn đấu hoàn thành khoảng 130 nghìn căn hộ.
Tăng cường các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Đáp
ứng đầy đủ, kịp thời vắc xin và duy trì tỷ lệ tiêm các loại vắc xin trong Chương
trình Tiêm chủng mở rộng trên 90%. Tiếp tục đổi mới cơ chế tài chính y tế,
khẩn trương thực hiện lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế phù hợp với
khả năng chi trả của người dân, quỹ bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước.
Đẩy nhanh việc triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả 03 Chương trình
mục tiêu quốc gia, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế
– xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; tiếp
tục thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm.
7. Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước,
phòng, chống thiên tai, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi
trường; giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với bảo vệ
môi trường
Tập trung hoàn thiện, trình Quốc hội ban hành Luật Đất đai (sửa đổi) và
ban hành các văn bản quy định chi tiết, bảo đảm có hiệu lực đồng thời với Luật.
Tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án triển khai kết quả COP26, Chiến lược
quốc gia về biến đổi khí hậu, Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu
giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tập trung xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; bảo đảm
an ninh nguồn nước, an toàn hồ đập và ngăn chặn suy giảm tài nguyên nước.
8. Thúc đẩy phát triển liên kết vùng, Hội đồng vùng hoạt động có
hiệu quả, thực hiện nghiêm quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy
hoạch tỉnh; đẩy nhanh tốc độ, nâng cao chất lượng đô thị hoá và kinh tế đô
thị.
Phát triển kinh tế – xã hội vùng và tăng cường liên kết vùng, nhất là hạ
tầng giao thông, năng lượng.
Khẩn trương triển khai thực hiện hiệu quả quy hoạch cấp quốc gia, các
quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh; phát huy vai trò
động lực của các vùng kinh tế – xã hội, các đô thị lớn. Hoàn thành quá trình phê
duyệt, quyết định các quy hoạch trong năm 2024.
Nghiên cứu xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại Thành phố Hồ Chí
Minh, trung tâm tài chính khu vực tại Đà Nẵng.
9. Tiếp tục hoàn thiện, xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực,
hiệu quả; đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực,
lãng phí, lợi ích nhóm; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính
Thực hiện quyết liệt việc sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong của các cơ
quan, đơn vị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; hoàn thành việc
sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã vào Quý III năm 2024 để đầu năm
2025 tập trung cho đại hội Đảng các cấp, nhất là cấp xã.
Triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả, thực hiện cải cách chính sách tiền
lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21 tháng 5 năm 2018 của Ban chấp
hành Trung ương về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức,
viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp; hoàn thành
việc xây dựng vị trí việc làm cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống hành
chính nhà nước trước ngày 31 tháng 3 năm 2024; đồng thời xác định rõ trách
nhiệm từng bộ, ngành, địa phương và người đứng đầu để làm cơ sở thực hiện cải
cách chính sách tiền lương từ ngày 01 tháng 7 năm 2024.
Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính,
trọng tâm là cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy, công chức, công vụ và
thủ tục hành chính; tập trung xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ
số, đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia. Đẩy mạnh phát triển các hệ thống cung
cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, pháp luật về
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tăng cường công khai, minh bạch trong
hoạt động thanh tra.
10. Tăng cường, củng cố tiềm lực quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững
chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ; bảo đảm an ninh
chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Không để Đảng, Nhà nước bị động, bất
ngờ về chiến lược.
Tăng cường cảnh giác, tập trung nghiên cứu nắm chắc, đánh giá, dự báo
kịp thời, chính xác tình hình, tuyệt đối không chủ quan, không để bị động, bất
ngờ, đặc biệt là những khu vực trọng yếu, địa bàn chiến lược trọng điểm, góp
phần giữ vững chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích quốc gia dân tộc, môi
trường hòa bình để xây dựng và phát triển đất nước.
11. Triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả các hoạt động đối ngoại,
hội nhập quốc tế; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác, phát
triển và tạo điều kiện thuận lợi, thu hút các nguồn lực để phục vụ phát triển
đất nước, củng cố và nâng cao uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam
Tiếp tục củng cố cục diện đối ngoại thuận lợi, giữ đà và triển khai tốt
quan hệ với các nước láng giềng, các nước lớn và các đối tác quan trọng đi vào
chiều sâu, hiệu quả.
Đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế, tranh thủ hiệu quả các nguồn lực
bên ngoài, thúc đẩy hợp tác trong những lĩnh vực phục vụ thiết thực cho phát
triển kinh tế – xã hội. Thúc đẩy nội luật hóa, tranh thủ hiệu quả các FTA đã ký
kết, đặc biệt là EVFTA, RCEP, CPTPP và đàm phán, ký kết các khuôn khổ hợp
tác mới; nghiên cứu khả năng tham gia các sáng kiến liên kết kinh tế mới nhằm
bảo đảm lợi ích của đất nước.
Chủ động, tích cực tham gia các diễn đàn đa phương trên cơ sở bám sát
đường lối đối ngoại, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, dân tộc, cân bằng, hài
hoà trong ứng xử quốc tế, tiếp tục nâng cao vị thế đất nước.
Tiếp tục đấu tranh bảo vệ toàn vẹn chủ quyền – lãnh thổ, xử lý phù hợp
các sự việc phát sinh, duy trì đường biên giới trên biển và trên bộ hòa bình, ổn
định, tuân thủ luật pháp quốc tế và các thỏa thuận, văn kiện pháp lý với các đối
tác.
12. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nhất là công tác truyền thông
chính sách, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tạo đồng thuận xã hội
Tập trung thông tin tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước và các sự kiện lớn của đất nước.
Thực hiện tốt tuyến bài, chương trình bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng;
kiên quyết, kiên trì đấu tranh chống các hành vi sai trái, phản bác các quan điểm,
luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; thông tin phản hồi kịp thời những
vấn đề dư luận quan tâm; triệt phá, gỡ bỏ, ngăn chặn các thông tin xấu, độc, sai
sự thật.
Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm
vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng
cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về những nhiệm vụ,
giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh
tranh quốc gia năm 2024.
Tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh
Nghị quyết xác định quan điểm chỉ đạo là: Quán triệt, chấp hành nghiêm,
thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, thực chất các Nghị quyết, Kết luận của
Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính
phủ. Đảm bảo quyền tự do kinh doanh cho người dân và doanh nghiệp theo
đúng quy định của Hiến pháp 2013; tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho
hoạt động đầu tư, kinh doanh và phát triển các ý tưởng kinh doanh mới, sáng
tạo. Cải cách theo hướng giảm số lượng thủ tục, thời gian, chi phí và rủi ro cho
doanh nghiệp.
Nâng cao chất lượng xây dựng chính sách; thực hiện đánh giá tác động
toàn diện dựa trên luận chứng khoa học và thực tiễn trước khi đề xuất ban hành
mới hoặc sửa đổi, bổ sung các quy định tác động tới người dân, doanh nghiệp.
Thực hiện nghiêm túc quy trình lấy ý kiến; đảm bảo tham vấn rộng rãi các đối
tượng chịu tác động; và đối thoại công khai để tạo sự đồng thuận. Không ban
hành các quy định yêu cầu doanh nghiệp chia sẻ thông tin, dữ liệu nằm ngoài
thẩm quyền và phạm vi quy định tại văn bản pháp luật. Yêu cầu doanh nghiệp
chia sẻ dữ liệu phải phù hợp với pháp luật, thẩm quyền, phạm vi quản lý và kèm
theo các quy định rõ về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc
bảo vệ thông tin, dữ liệu của doanh nghiệp.
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực và tăng
cường giám sát kiểm tra; nâng cao chất lượng thực thi văn bản pháp luật, kiên
quyết cắt giảm thủ tục hành chính gây chi phí cho người dân, doanh nghiệp; giải
quyết thủ tục hành chính đảm bảo đúng thời hạn và không được đặt thêm các
yêu cầu, điều kiện đối với doanh nghiệp. Thiết lập cơ chế rõ ràng về bảo vệ cán
bộ khi giải quyết thủ tục đầu tư, kinh doanh trong trường hợp có sự không thống
nhất, khác biệt về quy định giữa các văn bản pháp luật.
Duy trì và nhân rộng các kinh nghiệm chính sách tốt, tiên tiến về quản lý
nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Kịp thời tạo
lập và hoàn thiện thể chế, chính sách về môi trường kinh doanh để thích ứng
linh hoạt, phù hợp với những xu thế phát triển mới như: đổi mới sáng tạo,
chuyển đổi số, chuyển đổi xanh….
Giảm chi phí đầu vào, chi phí tuân thủ pháp luật trong hoạt động đầu
tư, kinh doanh
Nghị quyết đặt mục tiêu tổng quát là cải thiện mạnh mẽ chất lượng môi
trường kinh doanh để phù hợp với bối cảnh và xu thế phát triển, nhằm nâng cao
vị thế của nước ta trên các bảng xếp hạng quốc tế. Tạo môi trường cạnh tranh
lành mạnh, tăng nhanh về số lượng doanh nghiệp mới thành lập; giảm tỷ lệ
doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động; tăng số lượng doanh nghiệp có hoạt động
đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số; giảm chi phí đầu vào và chi
phí tuân thủ pháp luật trong hoạt động đầu tư, kinh doanh; giảm rủi ro chính
sách; củng cố niềm tin, tạo điểm tựa phục hồi và nâng cao sức chống chịu của
doanh nghiệp.
Đến năm 2025, phấn đấu thứ hạng năng lực cạnh tranh như sau:
a) Phát triển bền vững (của Liên hợp quốc – UN) thuộc Nhóm 50 nước
đứng đầu.
b) Năng lực Đổi mới sáng tạo (của WIPO) tăng ít nhất 3 bậc.
c) Chính phủ điện tử (của UN) tăng ít nhất 5 bậc.
d) Quyền tài sản (IPRI) của Liên minh quyền tài sản tăng ít nhất 2 bậc.
đ) Hiệu quả logistics (LPI) của Ngân hàng thế giới (WB) tăng ít nhất 4
bậc.
e) Năng lực phát triển du lịch và lữ hành (TTDI) của Diễn đàn kinh tế thế
giới (WEF) tăng ít nhất 2 bậc.
g) An toàn an ninh mạng của ITU thuộc Nhóm 30 nước đứng đầu.
Phấn đấu số doanh nghiệp gia nhập thị trường tăng ít nhất 10%
Mục tiêu cụ thể năm 2024, phấn đấu số doanh nghiệp gia nhập thị trường
(thành lập mới và quay trở lại hoạt động) năm 2024 tăng ít nhất 10% so với năm
2023; số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường năm 2024 tăng dưới 10% so với
năm 2023.
Về Năng lực Đổi mới sáng tạo của WIPO: Nâng xếp hạng nhóm chỉ số
Hạ tầng công nghệ thông tin lên ít nhất 3 bậc; nâng xếp hạng chỉ số Chất lượng
môi trường lên ít nhất 10 bậc; nâng xếp hạng chỉ số Xuất khẩu dịch vụ ICT lên ít
nhất 5 bậc.
Nâng xếp hạng chỉ số Đăng ký tài sản trong xếp hạng Quyền tài sản của
Liên minh quyền tài sản lên ít nhất 2 bậc.
Tăng điểm chỉ số Thủ tục thông quan trong xếp hạng Hiệu quả logistics
của Ngân hàng thế giới lên ít nhất 0,2 điểm.
Về Năng lực phát triển du lịch và lữ hành của Diễn đàn kinh tế thế giới:
Nâng xếp hạng Nhóm chỉ số Mức độ ưu tiên cho du lịch và lữ hành lên ít nhất 5
bậc; nâng xếp hạng Nhóm chỉ số Hạ tầng dịch vụ du lịch lên ít nhất 3 bậc.
Tăng khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn cho doanh nghiệp
Để đạt các mục tiêu trên, Chính phủ sẽ triển khai các nhiệm vụ, giải pháp
chủ yếu sau:
Tăng cường trách nhiệm, tính chủ động, kịp thời của các bộ, cơ quan
được phân công làm đầu mối theo dõi việc cải thiện các bộ chỉ số và các bộ, cơ
quan được phân công chủ trì, chịu trách nhiệm đối với các nhóm chỉ số, chỉ số
thành phần.
a) Các bộ, cơ quan được phân công làm đầu mối theo dõi việc cải thiện
các bộ chỉ số và các bộ, cơ quan được phân công chủ trì, chịu trách nhiệm đối
với các nhóm chỉ số, chỉ số thành phần có trách nhiệm:
– Cập nhật, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ,
giải pháp liên quan tại các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương; kịp thời đề xuất, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, giải pháp, nhiệm vụ phát
sinh để cải thiện các chỉ số được phân công.
– Chủ động kết nối với các tổ chức quốc tế; tạo lập kênh phối hợp để cung
cấp, cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin nhằm đánh giá, xếp hạng khách quan,
chính xác.
– Chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ và
các bộ, cơ quan liên quan xây dựng chỉ tiêu thống kê, chế độ báo cáo, theo dõi
tình hình, kết quả cải thiện đối với các bộ chỉ số được phân công.
b) Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động – Thương
binh và Xã hội, Bộ Tài chính và các bộ, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu
điều chỉnh chỉ tiêu thống kê công bố trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo để bảo
đảm phù hợp với thông lệ quốc tế.
c) Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư
xây dựng chỉ tiêu thống kê về kinh tế số.
Chính phủ sẽ chú trọng thực hiện các nhóm giải pháp trọng tâm sau
đây:
a) Tháo gỡ bất cập pháp lý trong thực hiện dự án đầu tư.
b) Nâng cao chất lượng cải cách danh mục ngành nghề đầu tư, kinh doanh
có điều kiện và điều kiện kinh doanh.
c) Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, đẩy mạnh cải cách hoạt động kiểm
tra chuyên ngành đối với hàng hóa và triển khai hiệu quả Cổng thông tin một
cửa quốc gia.
d) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, liên thông, chia sẻ dữ liệu
giữa các cơ quan nhà nước để nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính.
đ) Tăng khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn cho doanh nghiệp.
e) Hoàn thiện chính sách nhằm thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư, sản xuất,
kinh doanh gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, hướng tới
phát triển bền vững.
g) Nâng cao chất lượng các dịch vụ phát triển kinh doanh.
Kịp thời nắm bắt, giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc của doanh
nghiệp
Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương phải xác định cải thiện môi trường kinh doanh là nhiệm vụ trọng
tâm ưu tiên; trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ về kết quả thực hiện Nghị quyết này.
Trước ngày 20 tháng 01 năm 2024, xây dựng, ban hành Chương trình, Kế
hoạch hành động, văn bản cụ thể triển khai thực hiện Nghị quyết này, trong đó
xác định cụ thể mục tiêu, nhiệm vụ, tiến độ thực hiện, dự kiến kết quả đối với
từng nhiệm vụ và phân công đơn vị chủ trì thực hiện, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu
tư và Văn phòng Chính phủ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ và kết quả thực hiện Chương
trình, Kế hoạch thực hiện các Nghị quyết về cải thiện môi trường kinh doanh;
đồng thời công khai các kết quả kiểm tra, giám sát. Phân công đơn vị làm đầu
mối thực hiện tham mưu, hướng dẫn, kiểm tra, tổng hợp tình hình cải thiện môi
trường kinh doanh của bộ, ngành và địa phương.
Tổ chức các hoạt động truyền thông về cải thiện môi trường kinh doanh
thuộc phạm vi trách nhiệm của mình.
Coi trọng và thường xuyên chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Thương mại
và Công nghiệp Việt Nam và các hiệp hội doanh nghiệp tổ chức các hoạt động
đối thoại với người dân, doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt các phản hồi chính
sách và giải quyết các khó khăn, vướng mắc; đảm bảo đối thoại thực chất, giải
quyết ngay được các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Đồng thời, đổi
mới việc tiếp nhận thông tin, phản ánh của doanh nghiệp và các nhà đầu tư để
phòng ngừa các tranh chấp về thương mại và đầu tư.
Rà soát, điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra để đảm bảo không trùng
lặp, chồng chéo; không cản trở, gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp.
Nghiên cứu đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc
đã được phân kỳ đầu tư
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 140/VPCP-CN truyền đạt ý kiến
chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc đánh giá và nghiên cứu đầu tư
nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được phân kỳ đầu tư.
Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải theo thẩm quyền và chức
năng, nhiệm vụ được giao nghiên cứu, rà soát, chủ động, tích cực thực hiện các
giải pháp sớm nâng cấp các tuyến đường cao tốc đã được đầu tư, khai thác với
quy mô phân kỳ đầu tư theo yêu cầu của Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ.
Trong đó, lưu ý khẩn trương xây dựng và ban hành Quy chuẩn đường bộ
cao tốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 794/CĐ-
TTg ngày 12/9/2023 làm căn cứ tổ chức quy hoạch, thiết kế, quản lý đầu tư xây
dựng và vận hành an toàn, hiệu quả đường bộ cao tốc; đồng thời, nghiên cứu
phương án đầu tư nâng cấp các tuyến đường này theo phương thức PPP để huy
động tối đa các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, báo cáo
kết quả thực hiện theo yêu cầu của Quốc hội./.
Cong TTĐTCP