Hóa đơn tiền điện tăng đột biến vì các thiết bị sưởi ấm chạy hết công suất

27

Hóa đơn tiền điện của nhiều gia đình tăng đột biến do các thiết bị sưởi ấm được sử dụng hết công suất khi thời tiết lạnh giá tiếp tục kéo dài.

Tình hình thời tiết rét đậm, rét hại diện rộng kéo dài ở các tình Bắc, Trung Bộ từ cuối tháng 1 tới nay đã dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng lên đột biến do việc tăng cường sử dụng thiết bị sưởi ấm. Hầu hết các thiết bị sưởi này đều có công suất lớn, nếu sử dụng thường xuyên sẽ tiêu thụ lượng điện năng lớn.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa cảnh báo tình trạng hóa đơn tiền điện có thể tăng cao do nhu cầu sử dụng nhiều thiết bị sưởi ấm vào mùa lạnh.

Các thiết bị sưởi ấm thông dụng hiện nay gồm máy sưởi, điều hòa nhiệt độ 2 chiều, bình nước nóng, đèn hồng ngoại… Ngoài điều hòa hai chiều, các loại máy sưởi là sản phẩm được nhiều gia đình chọn lựa do tính chất làm ấm nhanh, giá thành hợp lý và phù hợp sử dụng trong thời gian ngắn.

Hóa đơn tiền điện tăng đột biến vì các thiết bị sưởi ấm chạy hết công suất
Các loại quạt sưởi được ưa chuộng trong thời tiêt giá lạnh. (Ảnh minh họa)

Để tính được công suất tiêu thụ của các loại quạt sưởi, người dùng có thể lấy công suất thiết bị (đơn vị kW) x thời gian sử dụng. Chẳng hạn, trong một diện tích căn phòng 15 – 20m2, nếu sử dụng quạt sưởi gốm hoặc quạt sưởi dầu cần phải chọn máy có công suất 2500W, lúc này thiết bị sẽ tiêu tốn hết 2.5kW/ giờ. Mức tiêu thụ điện năng này gần gấp đôi so với một điều hòa nhiệt độ hai chiều có công suất 1.5HP ~12.000 BTU.

Do nguyên lý hoạt động của quạt sưởi cần tốn nhiều điện năng để làm nóng vật liệu trung gian để tỏa nhiệt lượng phù hợp trong không gian, nên thiết bị sưởi ấm gây tiêu hao điện năng khá nhiều so với máy lạnh 2 chiều. Đây cũng là nguyên nhân khiến tiền điện có thể tăng vọt khi sử dụng thiết bị sưởi trong thời gian dài. Chưa kể các loại khác như máy nước nóng, đèn tắm hồng ngoại…

Theo đó, các đơn vị điện lực sẽ tăng cường kiểm tra chỉ số công tơ đối với các khách hàng có sản lượng điện tăng đột biến so với tháng liền kề, sẵn sàng hỗ trợ cùng khách hàng xác định nguyên nhân. Phía EVN cũng khuyến nghị khách hàng sử dụng ứng dụng Chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động thông minh để thường xuyên theo dõi sản lượng điện dùng giúp sớm phát hiện những bất thường trong quá trình sử dụng.

theo https://ictnews.vietnamnet.vn