Hà Nội thông qua chủ trương xây dựng đường trên cao dài nhất Việt Nam

147

Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Nghị quyết về chủ trương triển khai Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4 – vùng Thủ đô.

Nghị quyết nêu trên được Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng ký, ban hành vào ngày 20/9 vừa qua.

Nội dung nghị quyết số 07-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội về chủ trương triển khai dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4 – Vùng Thủ đô thể hiện, đây là đường vành đai ngoài khu vực nội đô của đô thị trung tâm Thủ đô Hà Nội, liên kết với các tuyến đường bộ cao tốc, các tuyến đường trục hướng tâm, kết nối TP Hà Nội với các tỉnh lân cận.

Nhấn để phóng to ảnh

Dự án đường vành đai 4 – vùng Thủ đô đi qua 5 tỉnh, thành phố được đầu tư tương tự như đường vành đai 3 – Hà Nội (Ảnh: Châu Như Quỳnh).

Nghị quyết nhấn mạnh, việc sớm đầu tư tuyến đường vành đai 4 – Vùng Thủ đô được xác định là một trong các nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong Chương trình hành động của Đảng bộ TP thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, nhằm từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông của Thủ đô theo quy hoạch.

Hà Nội kỳ vọng, tuyến đường khi hoàn thành không chỉ góp phần giảm ùn tắc giao thông, mở rộng không gian phát triển cho thành phố, kéo giãn mật độ dân cư tại khu vực nội đô, phát triển kinh tế đô thị và nông thôn, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực hai bên tuyến đường mà còn tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô, Vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Về quá trình nghiên cứu đề xuất dự án, Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy đã nghe và cho ý kiến, đồng thời đã tổ chức hội nghị làm việc với Bộ Giao thông Vận tải và các tỉnh liên quan để trao đổi, thống nhất về chủ trương và phương án triển khai.

Tuyến đường vành đai 4 dài khoảng 98 km đi qua địa phận TP Hà Nội (56,5 km), Hưng Yên (20,3 km), Bắc Ninh (21,2 km). Hai tỉnh Vĩnh Phúc và Bắc Giang nằm ngoài phạm vi đầu tư xây dựng nhưng có vị trí tiếp giáp với điểm đầu và điểm cuối tuyến vành đai 4.

Hồi tháng 5, Chủ tịch UBND 5 tỉnh, thành phố đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án đầu tư cao tốc đi trên cầu cạn toàn tuyến, tương tự như phương án đường cao tốc trên cao vành đai 3 – Hà Nội đã xây dựng, khai thác.  

Qua rà soát, tính toán sơ bộ để đầu tư tuyến đường vành đai 4 – Vùng Thủ đô triển khai làm cao tốc đi trên cầu cạn toàn tuyến có kinh phí xây dựng khoảng 135.000 tỷ đồng (đã bao gồm 2 cầu lớn vượt sông Hồng). Ngoài ra, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án ước tính khoảng 25.000 tỷ đồng.

Với mức kinh phí xây dựng này, việc đầu tư toàn bộ tuyến đường bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước là khó khả thi, thời gian thực hiện sẽ kéo dài. Vì vậy, tỉnh, thành phố đề xuất nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức hỗn hợp giữa đầu tư công và đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Trong đó, toàn bộ phần cao tốc đi trên cao sẽ thực hiện 100% bằng hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 1462/QĐ-TTg thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội.

PV (Dân trí)