Dầu khí Nam Sông Hậu đảm bảo nguồn cung dù Nghi Sơn ngừng hoạt động

18

 

Nhà máy Lọc hóa dầu Cần Thơ của Công ty

Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu) cung cấp xăng dầu cho ĐBSCL, thường nhận hàng từ Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Hiện nay, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn giảm công suất và có thể dừng hoạt động trong tháng tới, Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu vừa gửi công văn đến Bộ Công Thương cam kết “đảm bảo nguồn cung cho thị trường”.

 

Công văn số 11.2701/2022/CV-NSH ngày 27/1/2022 gửi Bộ Công Thương với Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Thị trường trong nước, Vụ Kế hoạch. Nội dung chính như sau:

“Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu được Bộ Công Thương giao tổng nguồn xăng dầu trong năm 2021 là 433.000 m3 và Công ty đã thực hiện trong năm 2021 tổng nguồn đạt 462.000 m3. Tuy nhiên thời gian gần đây do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên các tàu Công ty đã thuê để nhận hàng từ Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn và Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn có thủy thủ đoàn bị dương tính nên hàng hóa của Công ty bị chậm. Ngoài ra, trong khoảng thời gian gần đây từ tháng 11/2021 đến ngày 27/1/2022 thì hầu như các Thương nhân phân phối và Đại lý nhượng quyền bán lẻ đã đăng ký mua vượt khoảng 28% so với chỉ tiêu binh quân hàng tháng của Công ty. Nhưng Công ty vẫn đảm bảo nguồn cung cho thị trường.

Hợp đồng sản lượng giữa Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu và Chi nhánh Phân phối Sản phẩm Lọc hóa dầu Nghi Sơn không thực hiện được do nhà máy đang giảm công suất và có thể dừng hoạt động vào ngày 13/2/2022. Vì vậy, Công ty đã liên hệ các đối tác nước ngoài để nhập xăng dầu để đảm bảo đủ cung ứng cho khu vực ĐBSCL. Đồng thời Công ty cũng đã tổ chức sản xuất pha chế khoảng 20.000 m3 xăng E5 Ron 92, xăng A95 để cung ứng trong dịp Tết và cao điểm mùa vụ của người dân tại ĐBSCL sau Tết cổ truyền.

Trên đây là những khó khăn của Công ty trong thời gian qua, kính mong Bộ Công Thương, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Thị trường trong nước và Vụ Kế hoạch xem xét mong nhận được sự giúp đỡ hơn nữa trong thời gian tới”.

Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu có trụ sở chính ở huyện Châu Thành (Hậu Giang) kinh doanh đa lĩnh vực, trong đó mũi nhọn là sản xuất, phân phối và logistics xăng dầu. Ngày 23/1/2022 đã khởi công xây dựng Kho cảng Mái Dầm và Nhà máy pha chế xăng E5 Ron92, xăng Ron95 công suất 300.000 tấn/năm tại thị trấn Mái Dầm (Châu Thành, Hậu Giang).

Chủ tịch HĐQT Công ty Nam Sông Hậu Mai Văn Huy cho biết, tháng 10/2021 UBND tỉnh Hậu Giang đã có quyết định chấp thuận cho Công ty thực hiện dự án cảng chuyên dùng, kho chứa xăng dầu, nhà máy sản xuất dầu nhờn, nhà máy khí hóa lỏng, nhà máy hóa dầu condensate và xăng dầu sinh học tại thị trấn Mái Dầm. Dự án triển khai trên diện tích 13,2 ha theo nhiều giai đoạn. Giai đoạn 1, xây dựng cảng chuyên dùng phía ngoài tiếp nhận tàu 15.000 DWT phục vụ nhập xăng dầu, phía trong tiếp nhận tàu 2.000 DWT phục vụ xuất xăng dầu và kho chứa xăng dầu 27.000 m3. Giai đoạn 2, xây dựng kho chứa xăng dầu 43.000 m3 và nhà máy pha chế xăng dầu sinh học 100.000 tấn/năm. Giai đoạn 3, xây dựng nhà máy hóa dầu condensate 300.000 tấn/năm. Giai đoạn 4, xây dựng nhà máy sản xuất dầu nhờn 4.900 tấn/năm và nhà máy khí hóa lỏng 4.900 tấn/năm. Tổng mức đầu tư 600 tỉ đồng, kế hoạch hoàn thành giai đoạn 4 vào tháng 6/2023.

Một cửa hàng xăng dầu của Công ty

Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu cũng làm chủ đầu tư dự án “Tổng kho dầu khí Soài Rạp- NamSongHau Petro” tại thị trấn Vàm Láng (Gò Công Đông, Tiền Giang) diện tích hơn 37,7 ha, tổng vốn đầu tư hơn 1.200 tỉ đồng. Dự án này có tổng kho xăng dầu công suất lưu chứa 520.000 m3; nhà máy chế biến condensate công suất 500.000 tấn/năm; bến cảng cứng và bến phao neo tàu đều đủ sức tiếp nhận tàu trọng tải 50.000 DWT. Ngày 6/5/2021 công trình bến phao neo tàu 50.000 DWT trên sông Soài Rạp đã nghiệm thu. Cuối tháng 12/2021 hoàn thành bến phao neo tàu đạt tiêu chuẩn quốc tế. Bến phao này đi vào vận hành giúp kết nối hệ thống kho công suất lớn trên bờ, tạo điều kiện xuất nhập xăng dầu.

Hiện Công ty đã có Nhà máy Lọc hóa dầu Cần Thơ công suất 250.000 tấn/năm, hệ thống kho chứa hơn 300.000 m3, nhiều cảng chuyên dùng, đội tàu và xe vận tải hơn 20 chiếc. Bên cạnh, hệ thống bán lẻ xăng dầu với hàng trăm cửa hàng, đại lý.

 

                                                                                                SÁU NGHỆ