7000 bóng điện bật sáng gần hai năm, mỗi ngày ngốn hàng nghìn USD: Nhà trường hết cách phải “cầu cứu” nhà cung cấp này

17

Do sự cố hệ thống, tất cả các bóng đèn của trường vẫn luôn bật từ tháng 8 năm 2021. Dự kiến vấn đề sẽ được giải quyết sau khi mua được linh kiện từ Trung Quốc.

7000 bóng điện bật sáng gần hai năm, mỗi ngày ngốn hàng nghìn USD: Nhà trường hết cách phải “cầu cứu" nhà cung cấp này

Sự cố khiến đèn không thể tắt

Trong gần một năm rưỡi, một trường trung học ở Massachusetts đã được thắp sáng suốt ngày đêm vì không thể tắt khoảng 7.000 bóng đèn trong tòa nhà rộng lớn.

Hệ thống chiếu sáng đã được lắp đặt tại Trường Trung học Vùng Minnechaug cách đây hơn một thập kỷ. Nhưng kể từ khi phần mềm bị lỗi vào ngày 24 tháng 8 năm 2021, đèn ở trường học ở vùng ngoại ô Springfield vẫn sáng liên tục.

“Hệ thống chiếu sáng xanh” được tạo ra với mục đích tiết kiệm năng lượng. Hoạt động của các thiết bị được điều khiển bằng phần mềm do một công ty có tên là 5th Light cài đặt. Hệ thống được thiết kế để tự động điều chỉnh đèn khi cần.

Nhưng vào tháng 8 năm 2021, nhân viên của trường nhận thấy rằng đèn không mờ vào ban ngày và sáng rực suốt đêm.

Aaron Osborne, trợ lý tổng giám đốc tài chính tại trường trả lời với NBC News: “Chúng tôi biết rất rõ điều này đang khiến thâm hụt một số tiền không hề nhỏ. Ban lãnh đạo đã và đang làm mọi thứ có thể để giải quyết vấn đề này.”

Ban lãnh đạo nhà trường cho biết họ đã ngay lập tức liên hệ với người cài đặt ban đầu của hệ thống và phát hiện ra rằng công ty đã đổi chủ nhiều lần kể từ khi trường trung học được xây dựng. Cuối cùng, khi họ tìm ra chủ sở hữu hiện tại của công ty là Reflex Lighting.

Osborne cho biết rất khó để đưa ra con số cụ thể vì chịu tác động của đại dịch và biến động chi phí năng lượng. “Ước tính thiệt hại hàng tháng khoảng vài nghìn USD”, Osborne nói.

DiGrande, một học sinh trong trường nói với NBC News: “Các giáo viên phàn nàn vì họ không thể làm mờ ánh sáng để chiếu video và phim trên bảng trắng. Thầy cô khắc phục bằng cách tháo bóng đèn. Nhưng bóng đèn vẫn được bật ở mọi nơi trong trường.”

Ngay sau đó, nhà trường vấp phải chỉ trích từ các bậc phụ huynh. Ban quản lý địa phương đã nhận được và tiếp tục nhận được các khiếu nại liên quan đến việc để đèn sáng vào ban đêm tại Trường Trung học Khu vực Minnechau.

Nhà trường phải tìm đến các nhà cung cấp ở Trung Quốc

Ông nói, số tiền tổn thất này một phần là do trường trung học sử dụng bóng đèn huỳnh quang và đèn LED công suất cao. Việc có tới 7.000 bóng đèn bật sáng liên tục trong toàn trường vẫn gây tiêu tốn rất nhiều năng lượng.

Để tiết kiệm, các giáo viên đã nghĩ ra cách tự tháo bóng đèn.

Paul Mustone, chủ tịch của Reflex Lighting Group, cho biết các bộ phận họ cần để thay thế hệ thống tại trường phải mua từ nhà máy ở Trung Quốc. Nhà trường dự kiến ​​sẽ tiến hành lắp đặt vào kỳ nghỉ tháng hai.

Điều khiến việc khắc phục gặp khó khăn là công ty cũng không có quyền truy cập vào phần mềm cho dù chính họ đã sử dụng tại công trình này. Vì vậy, cách duy nhất để khắc phục triệt để sự cố là thay thế toàn bộ phần cứng (gồm hệ thống máy chủ và các bảng điều khiển ánh sáng).

Nhưng từ đây lại phát sinh ra một vấn đề mới. Do đại dịch COVID-19 gây đứt gãy chuỗi cung ứng ở Trung Quốc, việc có được các bộ phận và linh kiện cần thiết để tắt 7.000 bóng đèn tại trường Minnechaug là rất khó khăn.

Hoạt động sửa chữa ban đầu được lên kế hoạch vào đầu năm 2022, nhưng đã bị lùi lịch trong suốt cả năm. Hiện tại, 5th Light tuyên bố rằng họ đã nhận được tất cả các bộ phận thay thế cần thiết và những bóng đèn này cuối cũng sẽ có thể được tắt đi trong tháng 2 này.

Ban lãnh đạo của nhà trường chia sẻ với báo giới rằng họ hy vọng vấn đề sẽ sớm được giải quyết. Nhưng họ cũng hoài nghi về khả năng thành công, bởi cho tới tận giờ các bóng đèn vẫn đang bật sáng.

Osborne, cùng với Giám đốc Học khu John Provost, đảm bảo với các nhà lãnh đạo thị trấn rằng họ đang giải quyết vấn đề. Paul Mustone, chủ tịch Reflex Lighting, trả lời truyền thông rằng sau khi sự cố được khắc phục xong, công ty sẽ bố trí một cầu dao tổng để ngắt toàn bộ hệ thống từ xa. Điều kỳ lạ là không một ai nghĩ đến lựa chọn này khi bắt tay lắp đặt hệ thống chiếu sáng.

Theo NBC News