2

Ngày 01/5/2024 tại Huyện Nam Trà My – Quảng Nam đã diễn ra phiên chợ Sâm Ngọc Linh năm 2024 do UBND Huyện phối hợp các cơ quan ban ngành tổ chức nhân kỹ niệm 49 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Sâm Ngọc Linh có tên khoa học panax vietnamensis, là “quốc bảo“ của Việt Nam tại vùng núi Ngọc Linh, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam là loài dược liệu đặc biệt quý hiếm, có giá trị đặc hữu, với những đặc tính riêng mà các loài Sâm khác trên thế giới không có được, là sản phẩm của quốc gia, là vàng xanh của đất nước.

Những bình rượu sâm Ngọc Linh trưng bày để bán cho du khách
PV tác nghiệp tại phiên chợ sâm Ngọc Linh

Tháng 6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã Quyết định phê duyệt Chương trình phát triển cây sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045. Tỉnh Quảng Nam cũng đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách thực hiện công tác bảo tồn, phát triển cây sâm Ngọc Linh với mục tiêu xây dựng và phát triển sâm thành ngành hàng có giá trị kinh tế cao, là sản phẩm chủ lực trong lĩnh vực y – dược và chăm sóc sức khỏe, mang thương hiệu sản phẩm quốc gia; góp phần tạo việc làm, thu nhập cho người dân, phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Củ sâm Ngọc Linh hơn 10 năm tuổi trọng lượng 132,8 gram có giá khoảng gần 30 triệu đồng

Theo đó , các tổ chức, doanh nghiệp, hội, nhóm đã tham gia trồng sâm Ngọc Linh với tổng diện tích gần 810 ha, với khoảng hơn 3 triệu cây. Giá cả sâm Ngọc Linh dần ổn định. Các nhà khoa học đã tập trung đầu tư nghiên cứu áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng, sản xuất, chế biến sâu các sản phẩm từ sâm. Người trồng sâm đã ý thức được việc trồng sâm đi đôi với bảo vệ và phát triển rừng.

Chọn hạt giống tốt nhất để ươm mầm

Những năm qua, đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Nam Trà My đã tập trung phát triển sâm Ngọc Linh trở thành cây trồng chủ lực để thoát nghèo.

Bắt đầu ươm hạt giống sâm Ngọc Linh
Cây sâm Ngọc Linh 1 năm tuổi
PV cùng du khách tham quan trải nghiệm vườn ươm sâm Ngọc Linh

Lễ hội Sâm Ngọc Linh năm 2024 là cơ hội để tiếp tục giới thiệu, quảng bá về cây sâm Việt Nam và các loại dược liệu khác đến đông đảo nhân dân, du khách, các nhà đầu tư trong và ngoài nước; phấn đấu xây dựng huyện Nam Trà My trở thành vùng dược liệu trọng điểm của quốc gia.

                             Thanh HùngTheo quangnam.gov.vn