Cùng với 3 tuyến đường vành đai, TP HCM sẽ có 5 tuyến đường cao tốc, 2 tuyến đã đi vào khai thác, một tuyến triển khai năm 2023 và 2 tuyến còn lại tập trung triển khai.
Theo website của Sở Giao thông vận tải TP HCM, thành phố sẽ có 3 tuyến đường vành đai, 5 tuyến đường cao tốc. Trong các tuyến đường vành đai, vành đai 2 tới đây sẽ được khép kín, vành đai 3 kết nối TP HCM với Bình Dương, Đồng Nai, vành đai 4 kết nối TP HCM với Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương…
Dự án đường Vành đai 3 TP HCM có quy mô 8 làn xe cao tốc. Ảnh minh họa: VGP |
Cùng với các tuyến đường vành đai, TP HCM có 5 tuyến đường cao tốc kết nối các tỉnh. Trong đó, 2 tuyến đã đi vào khai thác, một tuyến triển khai năm 2023 và 2 tuyến còn lại tập trung triển khai. Trong đó, một tuyến đi qua Củ Chi về Tây Ninh sẽ được đầu tư và hoàn thành trong giai đoạn sớm.
Về phía giao thông nội đô, TP HCM là một trong những thành phố có quy hoạch rất sớm. Hiện TP HCM đầu tư tới 5 tuyến đường hộ trên cao, kết nối giao thông, các trung tâm với chợ đầu mối, các tuyến đường vành đai…
Thành phố có các tuyến đường sắt trên cao từ TP HCM đi Nha Trang, Cần Thơ, Tây Ninh, sân bay Long Thành và đường sắt. Bên cạnh đường sắt quốc gia, thành phố còn có 8 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài khoảng 250 km, hiện nay đang tập trung triển khai. Tuyến metro số 1 sẽ hoàn thành cơ bản đưa vào khai thác năm 2023. Tuyến số 2 cũng sẽ sớm được triển khai.
Bên cạnh đường bộ, đường sắt, TP HCM có hệ thống đường thủy, hàng hải gần 900 km. Trong đó, đường thủy dài khoảng 500 km với hệ thống cảng lớn. Sân bay quốc tế Long Thành dự kiến đưa vào khai thác giai đoạn 1 đón 25 triệu hành khách một năm. Trong tương lai, cảng hàng không quốc tế Long Thành cùng với vành đai 3, 4 sẽ được thực hiện theo kế hoạch mà thành phố thực hiện.
Riêng với huyện Hóc Môn và Củ Chi, theo đại diện Sở Giao thông, đây là hai địa bàn lớn về quy hoạch phát triển thành phố. Ở đây có tuyến đường vành đai 3, 4 đi ngang qua kết nối các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh, Campuchia. Bên cạnh hệ thống vành đai, cao tốc, trên địa bàn Củ Chi trong tương lai sẽ có 2 tuyến đường sắt đi qua Tây Ninh và Cần Thơ, với các nhà ga, tạp hóa.
Các tuyến đường sắt số 2 sẽ kéo dài, tạo sự kết nối thuận lợi trong chiến lược phát triển của TP HCM trong giai đoạn từ nay tới 2030.