Trong năm 2022, trên khu vực Miền Trung – Tây Nguyên do Khu QLĐB III quản lý đã chịu ảnh hưởng nặng nề của các cơn bão số 4 số 5 kèm theo các đợt mưa lớn kéo dài, liên tục và lũ lụt, gây thiệt hại nặng nề đối với các công trình giao thông, xảy ra sạt lở, đất đá, tràn lấp rãnh dọc, mặt đường nền mặt đường phát sinh hư hỏng ổ gà, ổ gà xen lẫn rạn nứt nặng, gây nguy cơ mất ATGT, đặc biệt đoạn tuyến QL 1 qua địa bàn tỉnh Phú Yên.
Theo thống kê khối lượng hư hỏng do thiên tai gây ra đến thời điểm 20/12/2022 trên các tuyến quốc lộ: Sạt lở đất đá ta luy khoảng: 2.000 m3; hư hỏng ổ gà, sình lún: 85.000 m2; hư hỏng rãnh dọc khoảng 50md; hư hỏng tấm đan BTCT: 30 tấm; biển báo hư hỏng khoảng 40 bộ….; với giá trị thiệt hại trên 50 tỷ.
Nhà thầu Tuấn Tú khắc phục những đoạn đường hư hỏng trên tuyến đường QL qua địa phận tỉnh Phú Yên. (Ảnh Đắc Bình)
Hiện nay vào thời điểm cuối tháng 12/2022, thời tiết trên địa bàn khu vực MTTN vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, mưa trải dài trên diện rộng từ QNĐN đến Khánh Hòa làm phát sinh hư hỏng mặt đường trên các tuyến QL gây nguy cơ mất ATGT và khó khăn cho công tác KPTT, BĐGT bước 1 trên các tuyến QL bảo đảm thông suốt an toàn, đặc biệt trong dịp trước và sau Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Mùa xuân năm 2023.
Được biết, các dự án SCĐK do Khu QLĐB III làm Chủ đầu tư và tổ chức thực hiện gồm 05 dự án (đợt 1 theo QĐ 2148/QĐ-BGTVT ngày 16/12/2021 gồm 02 dự án đã thi công hoàn thành 100% khối lượng hợp đồng và 03 dự án thuộc KH2022 bổ sung (đợt 2 theo QĐ 524/QĐ-BGTVT ngày 20/4/2022) đang triển khai thi công .
Đoạn đường hư hỏng nặng trên tuyến đường QL qua địa phận huyện Chí Thạnh, tỉnh Phú Yên do 2 cơn bão vừa qua. (Ảnh Đắc Bình)
Các dự án SCĐK do Cục Đường bộ Việt Nam làm Chủ đầu tư và giao các Ban QLDA 4, 5 thực hiện 3 dự án, trong đó có 1 dự án đã hoàn thành , 2 dự án đang thi công, chưa hoàn thành : 02 dự án này sau khi nhà thầu thi công xong lớp tái chế, đã gặp mưa lớn kéo dài gây hư hỏng lớp tái chế dẫn đến việc lưu thông qua đoạn tuyến tránh thành phố Tuy Hòa (từ Km1324 – Km1337+1650/QL.1) rất khó khăn do lầy lội, Khu QLĐB III với vai trò quản lý nhà nước đã có nhiều văn bản đôn đốc , yêu cầu các Ban chỉ đạo nhà thầu thực hiện công tác BĐGT trong điều kiện thời tiết bất lợi và chịu trách nhiệm trước Pháp luật nếu để xảy ra TNGT.
Nhà thầu không những thi công ban ngày mà con tranh thủ thảm nhựa luôn đêm
Hiện dự án do Ban QLDA 5 làm Chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành khối lượng đạt trên 95 % khối lượng hoàn thành (còn hạng mục sơn kẻ mặt đường và nâng hộ lan tôn sóng), tiến độ hoàn thành dự kiến 31/12/2022; riêng Ban QLDA 4 tiến độ thi công chậm, đạt 56% khối lượng thực hiện, gia hạn thời gian hoàn thành đên 31/3/2023. Năm 2023, Bộ GTVT chấp thuận cho phép chuẩn bị đầu tư 5 công trình. Đã hoàn thành công tác lập hồ sơ dự án/BCKTKT và đã được phê duyệt trước ngày 5/12/2022 .
Các nhà thầu tập trung thi công khắc phục những vị trị lún sụt trên tuyến QL qua địa phận huyện Tuy An (Ảnh Đắc Bình).
Khu Quản lý đường bộ III luôn xác định, xem công tác khắc phục thiên tai là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, đòi hỏi tiến độ thực hiện nhanh, thông xe trong thời gian sớm nhất, đặc biệt trên các tuyến QL thuộc địa bàn tỉnh Phú Yên. Trong năm 2022, do ảnh hưởng của các cơn bão số 4, 5 và mưa lớn kéo dài liên tục trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Tính từ ngày 27/9/2022 đến ngày 21/12/2022 đã xảy ra: 53 ngày mưa liên tục và rải rác/ trên tổng số 83 ngày), mặt đường phát sinh hư hỏng trên diện rộng, chủ yếu tập trung khu vực đèo: Nại, Quán Cau, dốc: Đài, Giăng, Gềnh đỏ, Quýt… gây nguy cơ mất ATGT cho người và phương tiện lưu thông.
Bóc dỡ mặt đường hư hỏng thay lớp nhựa mới (Ảnh Đắc Bình)
Theo ông Huỳnh Quang Dũng- Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông –Khu QLĐB III, cho biết: Để bảo đảm ATGT, chủ động triển khai khắc phục theo phương án 4 tại chỗ “chỉ huy tại chỗ – lực lượng tại chỗ – vật tư, phương tiện tại chỗ – hậu cần tại chỗ” và 3 sẵn sàng “chủ động phòng tránh – đối phó kịp thời – khắc phục khẩn trương, có hiệu quả”, Khu đã chỉ đạo, điều hành. Trong điều kiện thời tiết bất lợi, giao cho các đơn vị QL, BDTX là Công ty CP QL&SSĐB Phú Yên cùng với các đơn vị tăng cường như: Công ty TNHH TM&DV Tuấn Tú, Công ty CP Xây dựng 469, Công ty CP QL&XDĐB Khánh Hòa, Công ty CP QL&XDĐB Bình Định, Công ty TNHH xây dựng 501, Công ty CP đầu tư Hoàng Tiến phối hợp triển khai ngay công tác vá sửa các ổ gà bằng vật liệu thích hợp.
Tại các vị trí hư hỏng chiếm gần toàn phạm vi mặt đường, các vị trí ngập nước thực hiện lập chốt trực điều tiết giao thông kết hợp bổ sung rào chắn, biển cảnh báo, cọc tiêu, dây phản quang, đèn cảnh báo ban đêm để cảnh báo giao thông. Đến thời điểm hiện nay đã thực hiện đảm bảo giao thông trên các tuyến QL với khối lượng khoảng 6.200m2, tương ứng với 202 tấn BTNN, 250m3 cấp phối đá dăm, 600m3 vật liệu cào bóc mặt đường, 50m3 đá ba chêm chèn; công tác vá sửa BĐGT hiện được triển khai thực hiện thường xuyên, đồng thời với công tác sửa chữa khắc phục hư hỏng mặt đường.
Cần phải lu thật chặt để bảo đảm lớp nhựa bám chặt nền đường (Ảnh Đắc Bình)
Đồng thời, tăng cường, bổ sung 6 đơn vị thi công trên và bố trí nhiều mũi thi công để tập trung sửa chữa khắc phục, bảo đảm giao thông, đẩy nhanh tiến độ; Áp dụng công nghệ cào bóc tái sinh xi măng 4% cho các vị trí hư hỏng nặng sình lún, hủy liệt trải dài trên diện rộng với phạm vi sửa chữa dài (25-450)m thuộc phạm vi các đèo, dốc như: đèo Nại, Quán Cau; dốc Phú Tân, Đài.. và tại các vị trí mất ATGT, ảnh hưởng đến lưu thông và bức xúc trong dư luận xã hội.
Ông Đặng Trung Thanh-Chuyên viên Khu QLĐB III cho biết thêm: Tính đến nay đã hoàn thành và thông xe tại 8 đoạn với 9.600 m2/1,28km đảm bảo ổn định ,kiểm tra, thí nghiệm các chỉ tiêu cơ lý của lớp CBTC đạt kết quả tốt, phương tiện lưu thông thuận lợi và an toàn, được chính quyền địa phương ghi nhận và dư luận xã hội đồng tình và phù hợp với điều kiện thời tiết rất bất lợi. Đến thời gian này đã hoàn thành 100% công tác khắc phục thời tiết, BĐGT bước 1 do ảnh hưởng do ảnh hưởng của đợt mưa từ ngày 11/8 – 14/8 và cơn bão số 4 (bão NURO). Riêng cơn bão số 5 (bão SONCA) đã hoàn thành khắc phục khoảng 60% khối lượng thực hiện (45.000m2/74.000m2); dự kiến trong điều kiện thời tiết thuận lợi việc sửa chữa hoàn tất trước ngày 31/12/2022.
Một trong những đoạn đường qua địa phận Chí Thạnh, tỉnh Phú Yên hư hỏng nặng
Tuy nhiên qua khảo sát thực tế của PV cũng như sự chủ quan của Khu QLĐB III và dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn, hiện thời tiết trên khu vực Phú Yên diễn biến phức tạp, theo dự báo từ đây đến hết 31/12/2022 (từ ngày 01/12 đến 19/12 có: 11 ngày mưa/19 ngày) vẫn còn nhiều đợt không khí lạnh gây mưa lớn kéo dài trên diện rộng ảnh hưởng đến công tác khắc phục sửa chữa và phát sinh hư hỏng mặt đường. Do vậy vấn đề khắc phục sửa chữa trên các tuyến đang gặp khó khăn, nhất định tiến độ sẽ bị chậm lại.
Theo thống kê, khối lượng hư hỏng phát sinh ổ gà, sình lún và sình lún hủy liệt trên diện rộng, dài chủ yếu tập trung trong phạm vi sửa chữa thuộc kế hoạch SCĐK 2022, KH2023 chuyển sang KH2022 và KH2023 bổ sung chiếm trên 50% khối lượng khắc phục không được vá sửa xử lý mà chỉ thực hiện công tác bảo đảm giao thông theo hướng dẫn tại văn bản số 1454/CĐBVN-QLBTKCHTGT ngày 30/11/2022 của Cục ĐBVN, theo đó “khối lượng hư hỏng nằm ngoài phạm vi các dự án sửa chữa định kỳ, nằm ngoài phạm vi dự án còn bảo hành và không trùng lặp với các dự án khác…
Chủ đầu tư luôn bám sát chỉ đạo nhà thầu tiến nhanh thi công bảo đảm an toàn. (Ảnh ĐB)
Theo đó chỉ thực hiện sửa chữa, san gạt, cảnh báo đảm bảo giao thông các vị trí mặt đường hư hỏng trên các đoạn đã bàn giao để thực hiện dự án SCĐK”, do vậy các vị trí chỉ được thực hiện theo quy mô như chỉ đạo trên đã phần nào gây búc xúc trong dư luận xã hội do không được vá sửa triệt để, phải thực hiện vá sửa nhiều lần gây ô nhiễm môi trường, khó khăn cho công tác BĐGT thông suốt an toàn và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên tuyến QL, đặc biệt trong dịp trước và sau Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Mùa xuân năm 2023.
Theo ông Nguyễn Thanh Hoài –Giám đốc Khu QLĐB III cho biết: Ngay sau khi bão lũ xảy ra, thực hiện chỉ đạo của Cục ĐBVN, Khu QLĐB III, các Nhà thầu thi công khắc phục BĐGT bước 1 đã khẩn trương tập trung xe máy, thiết bị, vật tư và nhân công để triển khai khắc phục hư hỏng công trình giao thông đường bộ nhằm bảo đảm ATGT trong thời gian sớm nhất. Đồng thời huy động khoản tiền rất lớn trong thời gian ngắn để đẩy nhanh tiến độ thi công, đáp ứng nhu cầu bảo đảm giao thông an toàn.
Sau khi sửa chữa mặt được được êm thuận trở lại (Ảnh Đắc Bình)
Hiện giá nguyên vật liệu cao, việc thi công sử dụng nhựa đường nhiều nên Nhà thầu phải có nguồn tài chính mới thi công được trong khi tín dụng vay bị siết, công tác KPTT không được tạm ứng kinh phí để Nhà thầu thi công chi trả các chi phí cần thiết, các Nhà thầu rất khó khăn khi thực hiện và khó khăn cho Khu trong chỉ đạo điều hành công tác bão lũ.
Ngoài ra, Khu đã có văn bản số 470/KQLĐBIII-QLBTKCHTGT ngày 07/12/2022 về báo cáo thiệt hại và công tác KPTT từ 19/11 – 6/12/2022. Trong đó báo cáo khối lượng thiệt hại trên địa bàn tỉnh Phú Yên, khối lượng đất đá sạt lở taluy tràn rãnh dọc mặt đường; nền mặt đường tiếp tục phát sinh hư hỏng gây mất ATGT. Tuy nhiện hiện vẫn chưa có Quyêt định ban bố tình trạng khẩn cấp và Lệnh XDCT khân cấp do các cấp thẩm quyền ban bố, ban hành ảnh hưởng đến tiến độ, công tác khắc phục thiên tai.
Sau khi cơn mưa dứt, Chủ đầu tư chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công sửa chũa những địa điểm sụt lún (Ảnh Đắc Bình)
Từ những khó khăn vướng mắc trên, để bảo đảm giao thông thông suốt an toàn trong dịp trước và sau Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Mùa xuân năm 2023 sắp đến, trên cơ sở giải pháp sửa chữa tại các SCĐK thuộc KH2022 bổ sung KH2023 và KH2023 bổ sung. Ban lãnh đạo Khu cũng đã đề nghị Cục ĐBVN cho phép rà soát hư hỏng và đề xuất giải pháp sửa chữa khắc phục vá sửa ổ gà, sình lún cục bộ và sình lún phát sinh hủy liệt trong phạm vi sửa chữa các dự án SCĐK phù hợp với hiện trạng hư hỏng thực tế và được tận dụng tối đa, có hiệu quả kết cấu sửa chữa khắc phục BĐGT bước 1 trong các dự án SCĐK chuẩn bị sắp triển khai nhằm bảo đảm giao thông an toàn và tránh lãng phí.
Nguyễn Đắc Bình (Theo www.cucdb3.gov.vn)