Site icon Hội chiếu sáng Việt Nam

Khởi công Dự án đầu tư xây dựng Bến Cảng Liên Chiểu TP Đà Nẵng. Cửa ngõ quốc tế ra biển lớn nhất miền Trung

Sáng 14/12/2022 UBND TP Đà Nẵng tổ chức Khởi công Dự án Bến cảng Liên Chiểu, hợp phần cơ sở hạ tầng dùng chung , Đây là sự kiện có ý nghõa quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội TP và khu vực miền Trung và các vùng lân cận trong thời gian tới.

                Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu Đà Nẵng

Đến dự có Đồng chí  Nguyễn Xuân Phúc- Ủy viên Bộ chính trị-Chủ tịch nước; Đ/c Võ Văn Thưởng-Ủy viên Bộ chính trị – Thường trực Ban bí thư Trung ương Đảng; Đại diện các Bộ Ban ngành, Lãnh đạo Quân khu 5; Đại diện chính quyền địa phương TP Đà Nẵng;  các tỉnh đến tham dự; lãnh đạo qua các thời kỳ cùng nhân dân đến tham dự.

Đại diện nhà thầu thi công phát biểu

Là Cảng biển lớn nhất khu vực miền Trung và là một trong ba Cảng biển lớn nhất Việt Nam ngoài khu Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (TP Hải Phòng) và khu bến Cái Mép Thị Vải tại Bà Rịa Vũng Tàu, Cảng Liên Chiểu Đà Nẵng được xác định trở thành trung tâm kinh tế biển của khu vực miền Trung và là cửa ngõ ra biển ở quy mô quốc tế. Đồng thời, được kỳ vọng sẽ trở thành Cảng biển hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

         Ông Lê Thành Hưng-Giám đốc  Ban QLDA Đầu tư xây dựng hạ tầng ưu  tiên

Tại buổi Lễ khởi công, ông Lê Thành Hưng – Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng tóm tắt về Cảng Liên Chiểu:  Với tốc độ tăng trưởng tổng lượng hàng hóa qua Cảng biển Đà Nẵng trong những năm gần đây đạt trung bình 10%/năm. Năm 2020 lượng hàng qua cảng Đà Nẵng đạt 11,4 triệu tấn. Dự báo sản lượng hàng hóa đạt 50 triệu tấn đến năm 2050.

          Ông Lê Trung Chinh-Chủ tịch UBND TP, phát  biểu tại lễ khởi công

Để kịp thời đáp ứng nhu cầu tăng trưởng lượng hàng thông qua cảng trong những năm tới, giai đoạn đầu lượng hàng thông qua đến 5,0 triệu tấn/năm và phát triển các bến trong giai đoạn tiếp theo theo quy hoạch nhằm giảm tải cho khu bến Tiên Sa, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô thành phố Đà Nẵng, tăng cường kết nối vùng và liên vùng, góp phần phát triển bền vững kinh tế – xã hội của thành phố và khu vực. Ngày 25/3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 435/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng – Phần cơ sở hạ tầng dùng chung.

Ông Nguyễn Xuân Phúc,- Chủ tich nước phát biểu chỉ đạo

Ngày 22/6/2022, UBND TP Đà Nẵng đã có Quyết định số 1672/QĐ-UBND phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng – Phần cơ sở hạ tầng dùng chung với quy mô đầu tư xây dựng gồm: Xây dựng đê chắn sóng và kè chắn sóng chiều dài khoảng 1.170m; Luồng tàu dài khoảng 7,3km; Hạ tầng kỹ thuật kết nối khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trước mặt trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chứa 6.000 – 8.000 teus, cụ thể: đường giao thông kết nối đến cổng cảng đoạn 1 từ cổng cảng đến chân cầu vượt đường sắt dài 1,2km, quy mô 06 làn xe, bề rộng 30m; đoạn 2 bao gồm các nhánh thuộc phạm vi nút giao, nối tiếp với đoạn 1 và đường Nguyễn Văn Cừ (QL1), mỗi nhánh gồm 02 làn xe, bề rộng 8m.

      Các lãnh đạo nhà nước Trung ương , địa phương bấm nút  khởi công

 

Sau khi Chủ trương đầu tư dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND thành phố Đà Nẵng đã giao Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng làm Chủ đầu tư dự án, tích cực phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương và địa phương hoàn thành các thủ tục chuẩn bị dự án, công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công, đủ điều kiện để khởi công dự án theo đúng quy định hiện hành, với tổng thời gian thực hiện trong vòng 527 ngày (từ ngày 14/6/2021 đến ngày 23/11/2022).

Quang cảnh đại biểu tham dự Lễ khởi công

Theo đó, được sự thống nhất của Thường trực Thành ủy, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố Đà Nẵng, sáng ngày 14/12/2022, UBND thành phố tổ chức Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, Phần cơ sở hạ tầng dùng chung tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu.

Quang cảnh đại biểu tham dự Lễ khởi công

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng để xúc tiến thu hút đầu tư xây dựng đồng bộ cảng Liên Chiểu – cảng cửa ngõ quốc tế tại khu vực duyên hải miền Trung nhằm tăng cường kết nối vùng và liên vùng, là đòn bẩy góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố Đà Nẵng và khu vực.

    Quang cảnh các đại biểu và nhân dân tham dự Lễ khởi công Cảng Liên Chiểu

 

Thành phố Đà Nẵng cam kết huy động mọi nguồn lực, tập trung chỉ đạo các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện dự án theo đúng các quy định của pháp luật; bảo đảm an ninh, an toàn; bảo đảm chất lượng, tiến độ để dự án hoàn thành vào năm 2025. Khẩn trương phối hợp với các Bộ ngành Trung ương triển khai các thủ tục tổ chức lựa chọn Nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện đầu tư xây dựng, kinh doanh các bến cảng bảo đảm công khai, minh bạch tuân thủ quy định pháp luật.

Lễ khởi công bắt đầu

Đồng thời bảo đảm tiến độ đưa các bến cảng vào khai thác hiệu quả đồng bộ với Phần cơ sở hạ tầng dùng chung sau năm 2025, góp phần thúc đẩy, khai thác hợp lý và phát huy hiệu quả kinh tế biển của thành phố Đà Nẵng và khu vực duyên hải Trung Bộ.

Phát biểu tại buổi Lế ông Lê Trung Chinh-Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng  cho biết hiện nay Đà Nẵng có cảng Tiên Sa, tuy nhiên không thể phát triển mở rộng trở thành cảng đặc biệt – đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung do hạn chế về không gian phát triển lớn và điều kiện kết nối giao thông.

                           Xe lu sẵn sang khởi công cảng Liễn Chiểu

Do đó phương án đầu tư phát triển cảng Liên Chiểu dần thay thế cho cảng Tiên Sa và từng bước chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa thành bến cảng du lịch là phù hợp với tiến trình phát triển của thành phố, được xác định rõ trong nghị quyết 43. Dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu có hai hợp phần. Hợp phần cơ sở hạ tầng dùng chung sẽ đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu tại phường Hòa Hiệp Bắc.

Hợp phần này có kinh phí đầu tư trên 3.400 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách với các hạng mục đê, kè chắn sóng dài 1.170m, luồng tàu, vũng quay tàu… Hợp phần còn lại sẽ kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân đầu tư tổng diện tích 44ha với hai cầu cảng dài 750m.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá việc xây dựng cảng Liên Chiểu là bước chuyển cụ thể để hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược của nghị quyết 43 của Bộ Chính trị. Chủ tịch nước kỳ vọng với vị trí thuận lợi về độ sâu, kho bãi rộng, gần tuyến hàng hải quốc tế, thị trường hàng hóa dồi dào từ hành lang kinh tế Đông – Tây, cảng Liên Chiểu sẽ có tiềm năng trở thành cảng biển hàng đầu Đông Nam Á.

Theo Chủ tịch nước, khu vực cảng khá thuận lợi về kết nối giao thông, kết nối với các khu công nghiệp của thành phố, cảng Liên Chiểu sẽ là điểm sáng tạo bứt phá không chỉ với ngành vận tải, logistics mà du lịch và dịch vụ Đà Nẵng cũng sẽ được hưởng lợi, tạo thành mạng lưới thương mại quốc tế đa diện, phong phú, mở rộng không gian phát triển cho Đà Nẵng cũng như cả khu vực miền Trung.

“Việc phát triển cảng Liên Chiểu cũng đảm bảo quốc phòng, an ninh, giữ vững “phên giậu, mạng sườn” tiền tiêu cho Tổ quốc. Điều này sẽ góp phần làm tăng vị thế của vịnh Đà Nẵng trên bản đồ các vịnh biển của Việt Nam và khu vực” – Chủ tịch nước nhấn mạnh.

 

Theo quy hoạch, cảng Liên Chiểu có tổng diện tích 450 ha, có quy mô tiếp nhận tàu đến 8.000 teus (giai đoạn 1) và định hướng tiếp nhận các tàu đến 18.000 teus (tương đương 200.000 DWT) trong dài hạn. Đây là công trình giao thông, dự án nhóm A có tổng mức đầu tư 3.426,3 tỷ đồng (trong đó nguồn vốn trung ương giai đoạn 2021-2025 là 2.994,59 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách thành phố Đà Nẵng).

 

 

Đắc Bình, Nhàn Thanh (Theohttps://www.danang.gov.vn)

Exit mobile version