Hiệu quả lớn
Trong cấu thành giá của sản phẩm công nghiệp, chi phí điện chiếm tỷ trọng không nhỏ. Ý thức được vấn đề này, những năm gần đây, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp của tỉnh Quảng Ninh không ngừng triển khai, áp dụng nhiều giải pháp nhằm giảm chi phí điện năng trong sản xuất.
Điện lực Hạ Long phát tờ rơi tuyên truyền hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2022 |
Điển hình như Công ty Cổ phần Than Núi Béo, từ năm 2017 đã sử dụng nồi hơi sinh nhiệt để vận hành thiết bị phục vụ các nhu cầu về giặt, sấy quần áo bảo hộ lao động, tắm nước nóng, ăn công nghiệp, sử dụng điều hòa… cho hơn 2.000 lao động. Sử dụng giải pháp này không những nâng cao được mức độ an toàn trong quản lý vận hành, mà còn giúp đơn vị tiết kiệm được gần 130 triệu đồng tiền điện mỗi tháng.
Công ty cũng đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001:2011; thay mới toàn bộ hơn 200 bóng đèn huỳnh quang bằng đèn led tiết kiệm điện; sửa chữa cải tạo và thay thế 4 km đường dây 6 kV bằng những loại dây có đặc tính kỹ thuật và khả năng mang tải tốt hơn; chỉ hoạt động các thiết bị bơm công suất lớn vào giờ thấp điểm… Nếu năm 2019, sản lượng điện năng tiêu thụ trên một tấn than của công ty là 25,5 kWh, thì năm 2020 đã giảm xuống còn 22,2 kWh.
Tại Công ty Tuyển than Cửa Ông, đơn vị đã đầu tư trên 15 tỷ đồng để tiến hành tự động hóa quản lý việc theo dõi, vận hành các trạm điện; lắp mới cột đèn chiếu sáng nâng hạ để tăng hiệu quả chiếu sáng mặt bằng; lắp đặt máy nén khí trục vít 190 kW để tăng công suất cho thiết bị…
Hay như tại Công ty Dầu thực vật Cái Lân, đơn vị cũng đã trang bị hệ thống điều khiển tự động cho các thiết bị và máy móc của nhà đóng gói mới. Đồng thời, tiến hành cải tiến hệ thống điều hòa, sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm bằng công nghệ tản nhiệt nước…
Bắt đầu từ công tác tuyên truyền
Ý thức rõ lợi ích xã hội trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, trong nhiều năm qua, Công ty Điện lực Quảng Ninh luôn quan tâm đầu tư nguồn lực, kinh phí, đa dạng hình thức tuyên truyền tiết kiệm điện, nhằm truyền tải một cách tốt nhất đến khách hàng về chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước về việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và các lợi ích về kinh tế, môi trường từ việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
Theo ông Nguyễn Thanh Tĩnh- Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh, công tác tuyên truyền được đánh giá đóng vai trò then chốt góp phần làm thay đổi nhận thức và tư duy của khách hàng. Vì vậy, mỗi cán bộ, công nhân viên công ty sẽ là một tuyên truyền viên trong công tác tiết kiệm điện. “Tuyên truyền tiết kiệm điện được chúng tôi xây dựng thành kế hoạch cụ thể với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Trực tiếp gặp khách hàng, phát tờ rơi, website, zalo, facebook, băng zôn, hệ thống báo, đài phát thanh, truyền hình, loa đài phường/xã, từ đối tượng khách hàng là hộ gia đình đến các khách hàng là doanh nghiệp, trường học, Trung tâm thương mại, các tổ chức hành chính công…” – ông Nguyễn Thanh Tĩnh chia sẻ.
Đối với các doanh nghiệp sản xuất, công ty thực hiện vận động tiết giảm công suất sử dụng trong những đợt nắng nóng kéo dài hay bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng.