Site icon Hội chiếu sáng Việt Nam

Đà Nẵng: Công trình cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý giải quyết ùn tắc giao thông, bảo đảm an toàn.

Trong những năm qua, nhất là từ đầu năm 2022 TP Đà Nẵng ra sức thi đua lập nhiều thành tích chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng TP Đà Nẵng (29/3/1975-29/3/2022) và 47 năm ngày giải phóng miền Nam (30/4/1975-30/4/2022)  công trình Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý đã chính thức khánh thành đưa vào sử dụng, giải quyết ùn tắc giao thông, tạo nên điểm nhấn kích cầu du lịch cho thành phố đáng sống.

Công trình cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý được khởi công từ ngày 29/3/2020, với  thành phần tham gia chính gồm: Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông là Chủ đầu tư, kiêm Quản lý dự án và tư vấn giám sát; Nhà thầu thiết kế là Liên danh Công ty CP tư vấn xây dựng công trình giao thông 5 và Công ty CP tư vấn thiết kế Mashinco.

Đồng thời nhà thầu thi công là Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 – Công ty cổ phần xây dựng Xuân Quang – Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng – Công ty TNHH xây dựng Thành Phát. Công trình được thiết kế khác mức dạng 3 tầng. Tầng trên bố trí cầu thép trên đường 2 Tháng 9, dài 186; Tầng mặt đất bố trí đảo hình tròn tự điều chỉnh tại nút 2/9; đèn tín hiệu  tại nút Núi Thành, Bạch Đằng nối dài.

                   Ông Nguyễn Minh Huy –Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các CTGT phát biểu

Hầm chui bố trí dưới đường Duy Tân từ nút Lê Đình Thám đến đầu cầu Trần Thị Lý có tổng chiều dài 950m. Đường nội bộ phía sau trung tâm Hội nghị tiệc cưới được mở rộng, kết nối vào nút giao đường Bạch Đằng nối dài. Với tổng mức đầu tư của dự án là 723,4 tỷ đồng.

Đây là công trình Động lực – Trọng điểm của TP Đà Nẵng, sau khi hoàn thành sẽ góp phần cải thiện tình trạng ùn tắt giao thông tại khu vực cụm nút phía Tây cầu Trần Thị Lý; giảm thiểu ùn tắt giao thông trong giờ cao điểm khi các phương tiện ra vào nhà hàng tiệc cưới; tạo nên một trục giao thông hoàn chỉnh kết nối với sân bay quốc tế Đà Nẵng và khu vực biển phía Đông thành phố,

Chính nút giao thông này khi đưa vào hoạt động sẽ giảm tải cho các tuyến đường trục chính qua khu vực phía Đông thành phố như đường Nguyễn Văn Linh, Xô Viết Nghệ Tĩnh, đặc biệt tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao công suất phục vụ của sân bay quốc tế Đà Nẵng và tổ chức giao thông mạng lưới đường đô thị cho khu vực trung tâm thành phố.

Ông Lê Trung Chinh-Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đón nhận biểu tượng mô hình nút giao thông Trần Thị Lý

Ngay từ đầu bước chuẩn bị đầu tư, Ban QLDA đã phối hợp với Sở Thông tin truyền thông và hơn 30 đơn vị thông tin truyền thông di dời toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công; kiểm tra, xác nhận hiện trạng nhà ở, vật kiến trúc của hơn 80 hộ dân để người dân yên tâm, đồng thuận ủng hộ dự án để đẩy nhanh tiến độ.

 

Trao đổi với ông Nguyễn Minh Huy – Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông cho biết: Công trình cải tạo cụm  nút giao thông Trần Thị Lý nằm trên Trục đường 2/9 – Duy Tân tập trung lưu lượng xe ra vào TP, việc ưu tiên giao thông thông suốt trong quá trình thi công, hạn chế tối thiểu ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân được đặt lên hàng đầu. Với sự quan tâm hỗ trợ của Sở GTVT, Ban QLDA và nhà thầu đã xây dựng các phương án phân luồng giao thông từ xa, phân luồng giao thông trong các giai đoạn thi công (giai đoạn 1, giai đoạn 2A, 2B, giai đoạn 3).

 

Ngoài ra còn phối hợp Công an thành phố, Công an quận Hải Châu, TTGT  hướng dẫn người dân lưu thông theo các phương án phân luồng được duyệt; đảm bảo ATGT thông suốt. Đặc biệt là ngày 14/7/2021, công trình cầu vượt trên đường 2/9 đã được thông xe tạm thời, giải quyết cơ bản nhu cầu lưu thông trên trục đường 2/9 làm cơ sở để đóng nút giao Duy Tân – Núi Thành, triển khai các hạng mục tiếp theo của dự án.

                         Lễ cắt băng khánh thành nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý

 

Bên cạnh những thuận lợi trong quá trình triển khai dự án là Chủ đầu tư và các nhà thầu luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Thành ủy, UBND TP và sự quan tâm hỗ trợ của các Sở, Ban, Ngành thành phố thì trong quá trình triển khai thực hiện dự án cũng gặp phải những khó khăn nhất định làm ảnh hưởng khá lớn đến tiến độ chung của dự án như:

Những bất lợi về địa chất trong quá trình thi công hệ móng đã dẫn đến việc phải điều chỉnh công nghệ, biện pháp thi công để xử lý các chướng ngại vật trong quá trình thi công móng  Các đợt bùng phát dịch Covid-19  trên địa bàn TP trong năm 2020, 2021 cũng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình triển khai dự án. Đặc biệt, là đợt bùng phát dịch vào tháng 8/2021 khiến cả thành phố phải gồng mình chống đỡ, dừng mọi hoạt động và yêu cầu người dân không ra khỏi nhà; mọi hoạt động cung ứng vật tư từ bê tông, sắt thép cho đến que hàn, bình gas đều bị đình trệ, các ca F0 liên tục xuất hiện trên kênh truyền thông làm ảnh hưởng đến tinh thần cán bộ, công nhân vì hầu hết đều là người ngoại tỉnh, sinh hoạt tập trung…

 

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn ở mức nguy cơ rất cao, áp dụng các biện pháp theo Chỉ thị số 05/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP và một số hoạt động theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các công trình xây dựng trọng điểm được phép hoạt động khi đảm bảo điều kiện thực hiện “3 tại chỗ”, Ban QLDA CTGT đã phối hợp với UBND quận Hải Châu, Sở Xây dựng thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch, xây dựng và triển khai các phương án phòng, chống dịch COVID-19, phương án xử trí khi có trường hợp mắc Covid-19 tại các công trình, thực hiện 3 tại chỗ cho hơn 350 cán bộ kỹ thuật – công nhân an toàn phòng chống dịch, ổn định lao động sản xuất 3 ca.

Đoàn xe qua hầm chui giải quyết ùn tắc giao thông phía trên cầu vượt nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý

Điều kiện thời tiết bất lợi vào những tháng cuối năm 2021, với những ngày tháng mưa liên tục kéo dài, Chủ đầu tư và các đơn vị thi công phải vừa tổ chức thi công, vừa đảm bảo hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân trong khu vực. Nhưng với quyết tâm sớm đưa công trình vào sử dụng, đặc biệt là cam kết với lãnh đạo TP sẽ cơ bản thông xe tại các nút giao ở tầng mặt đất nhằm phục vụ nhân dân Đà Nẵng đón Tết nguyên đán Nhâm dần vui tươi, bình an.

 

Phải nói rằng toàn bộ tập thể CBCNV  trên công trường không quản ngày đêm tăng ca thi công, tận dụng những ngày nắng ấm hiếm hoi vào cuối năm Tân Sửu 2021 để triển khai thi công cấp phối, thảm nhựa các tuyến đường và đã cơ bản đưa vào lưu thông các tuyến đường tầng mặt đất vào đúng ngày 28 tháng chạp, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại trong dịp Tết nguyên đán vừa qua.

Sau gần 2 năm khẩn trương thi công, dưới sự chỉ đạo sát sao, liên tục của Thường trực Thành ủy, UBND thành phố; sự ủng hộ, tạo điều kiện của Bộ Tư lệnh QK 5; sự quan tâm, hỗ trợ của các Sở, Ngành chuyên môn, UBND quận, phường, và dưới bàn tay, khối óc của hơn 400 kỹ sư – công nhân, với hơn 2.000 tấn đà giáo ván khuôn.

 

Với  41.000 m3 bê tông, 7.500 tấn thép sử dụng tại công trình đã giúp cho công trình Cải tạo Cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý hoàn thành đúng tiến độ cam kết, đạt yêu cầu về chất lượng và mỹ thuật, xứng đáng là công trình điểm nhấn về giao thông ở trung tâm thành phố, đáp ứng lòng mong mỏi, kỳ vọng của Lãnh đạo và nhân dân thành phố.

                   Ban Lãnh đạo CBNV Ban QLDA ĐTXD các CTGT Đà Nẵng chụp hình lưu niệm

 

Trong niềm vui hân hoan của buổi lễ khánh thành công trình này, thay mặt Chủ đầu tư và các nhà thầu bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố đã tin tưởng, giao nhiệm vụ Chủ đầu tư, điều hành dự án; đã có những chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đưa công trình về đích.

                                                                                              

                                                                              Đắc Bình-Minh Huy

 

 

 

 

Exit mobile version