Site icon Hội chiếu sáng Việt Nam

Cục Hàng không lên tiếng về đề xuất xây sân bay Nà Sản

Từ năm 2004, sân bay Nà Sản buộc phải đóng cửa do đường băng xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác.

Đề xuất giao UBND tỉnh Sơn La là cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Cục Hàng không VN vừa kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao cho UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng CHK Nà Sản theo quy hoạch được duyệt.

Cảng hàng không Nà Sản

Cơ quan này cũng đề nghị UBND tỉnh Sơn La làm việc với Bộ Quốc phòng và các Bộ ngành có liên quan để xử lý tài sản quốc phòng trên đất đồng thời làm việc với Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại DN để xử lý tài sản của TCT Cảng hàng không VN (ACV) trên đất.

CHK Nà Sản có vị trí tại huyện Mai Sơn- tỉnh Sơn La, thuộc khu vực Tây Bắc của Tổ quốc, cách Cảng HKQT Nội Bài 187km, cách CHK Điện Biên 110km, cách Cảng HKQT Đà nẵng 720km và cách Cảng HKQT Tân Sơn Nhất 1.190km.

“Những công việc này phải được triển khai hết sức nhanh chóng mới có thể sớm đầu tư xây dựng CHK Nà Sản theo quy hoạch được duyệt”, lãnh đạo Cục Hàng không VN cho hay.

Cũng theo Cục Hàng không VN, CHK Nà Sản là một trong những CHK chính của khu vực Tây Bắc (sân bay tuyến 2), là sân bay chính trong mạng lưới sân bay quân sự quốc gia có vị trí quan trọng trong chiến lược phòng thủ của đất nước. Địa hình khu vực CHK Nà Sản rất thuận lợi cho việc bố trí các công trình quân sự, căn cứ phòng không – không quân của Việt Nam.

Đường băng sân bay này dài 2.400m, bằng ghi nhôm. đã xuống cấp nghiêm trọng và dừng khai thác từ năm 2004. Nhà ga hành khách cũng chỉ là một căn nhà cấp 4 đã xuống cấp.

“Sân bay Nà Sản được xây dựng vào năm 1950. Những năm 1960 sân bay này duy trì hoạt động nhưng sau một thời gian dừng khai thác do ít khách. Năm 1994, sân bay Nà Sản được khai thác trở lại. Năm 2004, sân bay Nà Sản tiếp tục đóng cửa do đường CHC xuống cấp, không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác”, lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết thêm.

Đáng chú ý, theo Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng, căn cứ quy hoạch CHK Nà Sản duyệt và thực hiện nhiệm vụ được Bộ GTVT giao, năm 2015 Cục Hàng không đã phối hợp với ACV và các đơn vị có liên quan lập dự án đầu tư xây dựng CHK Nà Sản. Thời điểm này, cơ quan chức năng đã tính toán, xác định quy mô đầu tư CHK Nà Sản theo đúng quy hoạch đạt cấp 4C, đảm bảo khai thác tàu bay A321 và tương đương.

Tại khu bay, sẽ xây dựng đường CHC dài 2.600m x 45m cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay, các trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay đồng bộ, đảm bảo khai thác 24/24h. Tổng mức đầu tư hơn 1.370 tỷ đồng.

Khu hàng không dân dụng, sẽ xây dựng nhà ga hành khách giai đoạn đến năm 2020 đạt 0,9 triệu HK/năm. Tổng mức đầu tư là 672 tỷ đồng.

Tổng mức đầu tư toàn bộ các công trình CHK Nà Sản trong giai đoạn đến năm 2020 là hơn 1.984 tỷ đồng. Tuy nhiên do không bố trí được nguồn vốn nên dự án chưa triển khai được các bước tiếp theo.

Tới năm 2019, ACV tiếp tục đề xuất dự án xây dựng CHK Nà Sản theo quy hoạch bao gồm đầy đủ khu bay, nhà ga, sân đỗ tàu bay, khu HKDD với tổng kinh phí là 2.268 tỷ đồng. Tuy nhiên kế hoạch đầu tư của ACV gặp khó khăn về nguồn vốn và không được Uỷ ban Quản lý vốn thông qua. Do vậy, đến nay dự án dừng triển khai.

Tháng 3/2022, UBND tỉnh Sơn La đã công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng cảng hàng không Nà Sản. Theo đó, Sơn La kiến nghị Thủ tướng chấp thuận về chủ trương đầu tư Nà Sản theo hình thức PPP và giao cho UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỉ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh cho biết, hiện đã có các nhà đầu tư như Công ty CP Him Lam Thủ đô, Công ty CP Tập đoàn FLC… quan tâm nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức BOT.

Định hướng là sân bay cấp 4C, công suất 1 triệu khách/năm

Theo quy hoạch CHK Nà Sản giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 249/2015, giai đoạn đến năm 2020, Nà Sản được quy hoạch là cảng hàng không cấp 4C, công suất 0,9 triệu khách/năm, khai thác máy bay A320/321 và tương đương.

Giai đoạn đến năm 2030, quy hoạch sân bay này đạt cấp 4C, công suất 1,5 triệu HK/năm, khai thác máy bay A320/321 và tương đương.

Đáng chú ý, theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, trong Quy hoạch hệ thống CHK toàn quốc đang trình TTCP phê duyệt, Bộ GTVT định hướng đưa CHK Nà Sản vào quy hoạch mạng CHK toàn quốc.

Theo đó, giai đoạn đến năm 2030, Nà Sản sẽ là CHK cấp 4C, công suất 1 triệu khách/năm. Định hướng đến năm 2050, sân bay này dự kiến đạt công suất 2 triệu khách/năm.

Theo đại diện Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ GTVT), trong Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không, Nà Sản được xếp vào nhóm 3, cùng với Điện Biên, Đồng Hới, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

Đây là các cảng hàng không ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, cân đối thu chi khó khăn, có công suất quy hoạch đến năm 2030 nhỏ hơn 5 triệu hành khách/năm.

“Theo Đề án, Bộ GTVT chuyển giao khu bay và ACV chuyển giao các công trình hạ tầng thiết yếu còn lại cho địa phương để chủ động huy động nguồn lực đầu tư phát triển. Trường hợp địa phương không tiếp nhận, Bộ GTVT và ACV tiếp tục thực hiện quản lý, khai thác và đầu tư”, vị này cho hay.

Theo https://www.baogiaothong.vn

Exit mobile version